ผบก.ป. เผยเบื้องหลังนำ 'ทีมหนุมาน' บุกห้างช่วยปชช.หนีพื้นที่กราดยิงโคราช

ผบก.ป. เผยเบื้องหลังนำ 'ทีมหนุมาน' บุกห้างช่วยปชช.หนีพื้นที่กราดยิงโคราช

"ผู้การกองปราบ" เผยเบื้องหลังนำทีมหนุมานบุกห้าง ช่วยปชช.หนีออกจากพื้นที่กราดยิงโคราช

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.63 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานนี้ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบ ลงพื้นที่ห้างเทอมินอล 21 โคราช โดยภารกิจหลักคือการร่วมผสมกำลังกับหน่วยปฏิการพิเศษ อาทิ คอมมานโด อรินทราราช นเรศวร และภาค 3 เพื่อบูรณาการกำลังสยบคนร้ายที่อยู่ภายในห้าง ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์

158125266048

ส่วนภาพที่ปรากฏตามสื่อ กรณีที่ตนเองได้เข้าไปลำเลียงประชาชนออกมานั้น เบื้องต้นต้องมีการคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักสำคัญ และช่วงที่ตนเข้าไปลำเลียงประชาชนออกมาจากห้างนั้น ขณะนั้นไม่ได้คิดอะไรเลย คิดอย่างเดียวจะพาประชาชนออกมาด้านนอกได้อยางไร ก่อนจะตัดสินใจนำชุดหนุมานกองปราบ และกำลังหน่วยอื่นๆ เข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนออกมาจากภายในห้างได้จำนวนมาก เพื่อให้ชุดปฏิบัติการที่มีหน้าที่เคลียร์พื้นที่ต่างๆ เข้าไปด้านในได้อย่างสะดวก

 

ขณะที่ พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตามรมย์ ผกก.สสน.บก.ป. กล่าวถึง กรณีมีข่าว ออกมาว่า ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ทองนา ผบ.หมู่.กก.สสน.บก.ป. ถูกยิงบาดเจ็บที่ขาซ้ายว่า จริงๆแล้วแค่ถูกสะเก็ดลูกปืนเท่านั้น หลังจากกลับไปที่กรุงเทพฯแล้วจะส่งตัวไปเอ็กซ์เรย์รักษาแผลอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ที่ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ถูกยิงในขณะนั้น เป็นช่วงปะทะกันกับคนร้ายรอบดึกประมาณตี 2 กว่าๆ หน่วยกำลังผสมหลายหน่วย ได้รวมกันไปที่ชั้น LG จนเกิดมีการปะทะยิงกันกับคนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ จนทำให้ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ผบหมวด (สบ.1)กองร้อยปฏิบัติการที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ. (อรินทราราช ) ที่อยู่ด้านหน้าเกิดยิงปะทะกับคนร้าย รวมทั้ง ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ยิงปะทะกับคนร้ายอยู่ด้วย เมื่อเห็น ร.ต.อ.ตระกูล ถูกยิง ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ จึงได้เข้าไปลากตัวออกมาจากจุดเสี่ยง จนทำให้ถูกสะเก็ดกระสุนปืนเข้าที่ขาซ้าย ไม่ได้เป็นอะไรมาก

158125264159

พ.ต.อ.วิจักขณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่กองปราบเปิดช่องทางติดต่อทั้งเฟซบุ๊ก ทวิทเตอร์ ไลน์ และเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1195 ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางสื่อต่างๆ ให้ประชาชนที่แอบหลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้างได้ทราบช่องทางต่างๆ แล้ว ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากที่หลบซ่อนอยู่ในจุดห้างๆ ได้ติดต่อเข้ามาและแจ้งพิกัดให้ทราบเป็นจำนวนมาก หลังได้รับข้อมูลเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมส่งกำลังหน่วยปฏิการพิเศษต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือ  และนำตัวออกมาจากที่ซ่อนตามชั้นต่าง ๆ ได้จำนวนมาก