ส่งกำลังใจ! หนูน้อยแรกเกิด 30 ชั่วโมง ติดไวรัสอู่ฮั่น

ส่งกำลังใจ! หนูน้อยแรกเกิด 30 ชั่วโมง ติดไวรัสอู่ฮั่น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แพทย์พบหนูน้อยแรกเกิด 30 ชั่วโมง ติดไวรัสอู่ฮั่นจากมารดา

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ทารกคนหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีอายุเพียง 30 ชั่วโมงหลังจากคลอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยทารกรายนี้ ยังคงมีอาการทรงตัว แต่กรณีของทารกคนนี้ ทำให้เกิดเกิดความวิตกกังวลกันว่าไวรัสชนิดนี้สามารถติดเชื้อภายในมดลูกของมารดา

ด้านสำนักข่าวซีซีทีวีของจีน รายงานว่า แพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็กในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน พบทารกติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายนี้หลังจากหนูน้อยเพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 30 ชั่วโมง โดยมารดาของทารกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่แล้ว

นายเจิ้ง หลิงคง แพทย์อาวุโสจากแผนกกุมารเวชเผยว่า การติดเชื้อของทารกรายนี้เป็นสัญญาณชี้ว่าทีมแพทย์ควรให้ความสำคัญกับวิธีการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส พร้อมทั้งแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

โทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานว่าทารกคนนี้ถือเป็นคนไข้ที่อายุน้อยที่สุดที่ติดเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตคนไปแล้วเกือบ 500 คน นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะเป็นการติดเชื้อโดยการถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกในขณะที่ตั้งครรภ์ หรือตอนคลอด หรือ ติดเชื้อทันทีหลังการคลอดก็เป็นไปได้ 

สำหรับมารดาของทารกรายนี้ ติดเชื้อไวรัสก่อนที่เธอจะให้กำเนิดลูก ซึ่งแม่ของทารกคลอดลูกเมื่อวันที่ 2 ก.พ.และแพทย์ทำการทดสอบเด็กรายนี้หลังจากคลอดแล้ว 30 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่า ทารกติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 

ด้านคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีนกล่าววานนี้ว่า คนไข้ติดเชื้อไวรัสที่อายุมากที่สุดอยู่ที่อายุ 90 ปี และ 80% ของคนไข้ที่เสียชีวิตอายุ 60 ปีขึ้นไป