นายกฯ รับ 4 ข้อเสนอสภานักเรียนย้ำอย่าเชื่อ Fake News

นายกฯ รับ 4 ข้อเสนอสภานักเรียนย้ำอย่าเชื่อ Fake News

นายกฯพบสภานักเรียน รับข้อคิดเห็น 4 เรื่อง ฝากอย่าเชื่อ Fake News  ย้ำใจดี ไม่ใช่คนขี้โมโห ขอให้คิดวิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลข่าวสาร พร้อมแนะควรภาคภูมิใจในความเป็นไทย

วันนี้ (29 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ได้ร่วมกิจกรรมพร้อมรับฟังข้อเสนอและการประกาศเจตนารมณ์ ตามข้อคิดเห็นของสภานักเรียน  โดยมี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และตัวแทนนักเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม

โดยมีน.ส.มินทกานต์ ถนอมไถ นักเรียนจากโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ในฐานะประธานสภาประกาศเจตนารมณ์ 4 ข้อเสนอ ดังนี้ 1.การส่งเสริมให้นักเรียนเลิกใช้ถุงพลาสติก 2.การส่งเสริมจิตอาสาเพื่อสร้างสังคมแห่งความสุข 3.การส่งเสริมให้เด็กไทยรู้ทันก่อนแบ่งปันข่าวปลอม (Fake News)และ 4.การส่งเสริมแนวทางป้องกันจากการถูกข่มเหง (Bully)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กทุกคนเป็นกำลังสำคัญ และเป็นพลังบริสุทธิ์ในการพัฒนาประเทศไปข้างหน้า ซึ่งขอยินดีกับสภานักเรียนที่มีการพัฒนาอย่างยอดเยี่ยม  โดยการประกาศเจตนารมณ์ของเด็กตรงกับนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น ทุกอย่างที่เสนอ รัฐบาลได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว

อย่าง การเลิกใช้ถุงพลาสติก รัฐบาลได้ทำมาตั้งแต่ปี 2560 ในการสร้างการรับรู้แก่ประชาชน แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา เช่นเดียวกับเรื่องจิตอาสาที่ไม่ใช่ทำเพียงครั้งเดียวแต่ต้องทำต่อเนื่อง  

ส่วน Fake News  สิ่งสำคัญคือต้องมีภูมิต้านทาน การเรียนรู้คิดเป็นกระบวนการ เพราะบางข่าวไม่ได้เขียนผิด แต่เขียนบิดเบือนข้อมูลให้คนคล้อยตาม  ถือเป็นเรื่องอันตราย เช่น ตนเองหลายคนเห็นจาก Fake News   เยอะมาก มีมากกว่าคนอื่น ดังนั้นไปไหนไม่มีใครไม่รู้จัก

“จริงๆ แล้วลุงใจดี ไม่ใช่คนขี้โมโห บางครั้งทำงานก็ต้องจริงจัง แต่เขาเอารูปลุงมาตัดเป็นตอนๆให้คนเกลียดลุง ซึ่งลุงไม่ได้เป็นแบบนั้น มาวันนี้ไม่ได้อยากให้ใครไม่มีความสุข เพราะอยากเห็นทุกคนและสังคมมีความสุข แต่ Fake News  ทำให้สังคมไม่สงบเรียบร้อย การบริหารบ้านเมืองยิ่งลำบาก ซึ่งอะไรผิดหรือถูกมีกลไกอยู่แล้ว อย่าไปเชื่อมาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนหนังสือต้องมีการคิด วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลข่าวสารต่างๆ หากอยากรู้อะไร หรืออยากติดตามการทำงานของรัฐบาล ขอให้เปิดดูเว็บกระทรวงศึกษาธิการและไทยคู่ฟ้า  อย่าไปติดตาม Fake News

อย่างไรก็ตาม เด็กทุกคนคืออนาคตของประเทศ อย่าลืมความสุขในวัยของตัวเองและอย่าเครียด เพราะเป็นวัยที่สดใส  และขอให้ทุกคนภาคภูมิใจในประเทศไทยที่ไม่เคยเป็นอาณานิคมของใคร จะมาแตกแยกทำไม ถ้าใครทำให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อ่อนแอ และแตกความสามัคคี ประเทศไทยจะไปไม่ได้  ซึ่งตนเองเข้ามาก็เพื่อมาดูแลพวกเราเป็นการชั่วคราว ก็ต้องมีวันจากไปอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ต้องอยู่ในประเทศไทยด้วยกัน