กลาโหมสหรัฐยันอิหร่านยิงขีปนาวุธ 16 ลูกถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

กลาโหมสหรัฐยันอิหร่านยิงขีปนาวุธ 16 ลูกถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 16 ลูกจากสถานที่ 3 แห่งในอิหร่าน เพื่อโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้

นายเอสเปอร์ และนายมาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วมของสหรัฐได้ร่วมกันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธ 11 ลูกจากทั้งหมด 16 ลูกได้โจมตีฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด และอย่างน้อย 1 ลูกโจมตีฐานทัพใกล้เมืองเออร์บิล โดยขีปนาวุธดังกล่าวทำลายเต็นท์ที่พัก, ทางเดินรถ, ที่จอดรถ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ

นายมิลลีย์ระบุว่า ขีปนาวุธของอิหร่านมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานต่างๆ และบุคลากรที่ฐานทัพ 2 แห่งดังกล่าวในอิรัก

“ผมเชื่อจากสิ่งที่ผมเห็นและที่ผมรู้ว่า อิหร่านจงใจสร้างความเสียหายด้านโครงสร้าง, ทำลายยานพาหนะ และเครื่องบิน และเพื่อสังหารบุคลากร” เขากล่าว พร้อมทั้งระบุว่า เทคนิคการป้องกันของกองทัพสหรัฐช่วยให้ความเสียหายอยู่ในระดับจำกัด

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวในการแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศว่า ไม่มีชาวอเมริกันเสียชีวิต เนื่องจากมีมาตรการป้องกันล่วงหน้า, มีการกระจายกำลัง และมีระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนได้ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธข้ามทวีปมากกว่า 12 ลูกเพื่อโจมตีฐานทัพสหรัฐอย่างน้อย 2 แห่งในอิรัก

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้เพื่อล้างแค้นที่สหรัฐสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน