เอฟเอเอห้ามสายการบินอเมริกันทุกแห่งบินเหนือน่านฟ้าอิรัก

เอฟเอเอห้ามสายการบินอเมริกันทุกแห่งบินเหนือน่านฟ้าอิรัก

เอฟเอเอห้ามสายการบินอเมริกันทุกแห่งบินเหนือน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวโอมานและเหนือน่านน้ำระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกแถลงการณ์ห้ามให้สายการบินทุกแห่งของสหรัฐ บินเหนือน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวโอมาน และบินเหนือน่านน้ำระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย หลังจากอิหร่านเปิดปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐ ด้วยการยิงขีปนาวุธ 20 ลูกถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐทั่วอิรัก

กองทัพสหรัฐ แถลงยืนยันกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) ยิงจรวดกว่า20 ลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก คือที่จังหวัดอันบาร์ ทางภาคตะวันตก และในเมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ในตอนเหนือของอิรัก

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ในกองทัพสหรัฐกำลังประเมินขอบเขตของความเสียหาย ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมดเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ไออาร์จีซี ยังออกแถลงการณ์เตือนกองทัพสหรัฐและพันธมิตรในอิรักให้เตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีระลอกต่อไป ทั้งยังส่งคำเตือนแบบเดียวกันไปยังอีกหลายประเทศในตะวันออกกลางที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐโดยระบุว่าหากประเทศใดอนุญาตให้สหรัฐใช้พื้นที่เป็นฐานปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน จะต้องถูกตอบโต้จากอิหร่านเช่นกัน