ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งใกล้นิวไฮรอบ 6 ปี

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งใกล้นิวไฮรอบ 6 ปี

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ได้แรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) ในนิวยอร์ก ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 24.30 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 1,552.40 ดอลลาร์/ออนซ์ในการซื้อขายวันศุกร์ (3 ม.ค.) เกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

บรรดานักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐสั่งโจมตีทางอากาศสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่านในสนามบินกรุงแบกแดด การเสียชีวิตของเขาเพิ่มความวิตกว่าอิหร่านและกองกำลังพันธมิตรอาจจะตอบโต้รุนแรง

นายคริส รัปกีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การเงินของเอ็มยูเอฟจี กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรตามมาหลังจากนี้ ตลาดไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องรอสัญญาณที่บ่งชี้ว่าทุกอย่างปลอดภัย ไปจนถึงเมื่อไหร่

วันศุกร์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที หลังจากมีปฎิบัติการโจมตีทางอากาศดังกล่าว

“เนื่องจากมีความตึงเครียดมากขึ้นในอิรักและในภูมิภาค ทางสถานทูตจึงขอเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที โดยควรเดินทางด้วยเครื่องบินหากเป็นไปได้ มิฉะนั้น ควรเดินทางไปยังประเทศอื่นโดยใช้เส้นทางบก”

สถานทูตยังแนะนำให้ชาวอเมริกันงดเว้นการเดินทางมายังอิรัก และหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังบริเวณสถานทูตสหรัฐ รวมทั้งให้ติดตามข่าวสารจากสื่อทั้งภายในและภายนอกประเทศ