ตัดปัญหาค้ามนุษย์! เลือกใช้ ‘หุ่นยนต์’ เขียนการ์ดอวยพร

ตัดปัญหาค้ามนุษย์! เลือกใช้ ‘หุ่นยนต์’ เขียนการ์ดอวยพร

บริษัทสหรัฐหัวใส พัฒนาเทคโนโลยี "หุ่นยนต์เขียนการ์ดอวยพร" ในทุกๆเทศกาล ราคาเริ่มต้น 1,000 ดอลลาร์

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า บริษัท แฮนด์ไรท์เทน ในรัฐอริโซน่าใช้หุ่นยนต์ 80 ตัว บรรจงนั่งเขียนจดหมาย บัตรอวยพร และการ์ดขอบคุณด้วยปากกาสีน้ำเงินกว่า 100,000 ชิ้นต่อเดือน  โดยมีแบบตัวอักษรให้เลือกประมาณ 20 แบบ ลูกค้ายังสามารถให้บริษัทสร้างรูปแบบตัวอักษรจากลายมือจริงของตัวเอง  

การ์ดหนึ่งโหลมี 100 ใบสนนราคาเริ่มต้น 1,000 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่ต้องการเพิ่มลายเซ็นต์ ต้องจ่ายอีก 150 ดอลลาร์   โดยหุ่นยนต์เหล่านี้ใช้เวลาในการเขียนการ์ดแต่ละใบประมาณ 4-5 นาที 

เดวิด วัคส์ เจ้าของบริษัทแฮนด์ไรท์เทน มองว่ายังช้าเกินไป แต่ข้อดีของหุ่นยนต์คือสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องมีเวลาพัก เครื่องจักรเหล่านี้จะส่งข้อความไปหาพนักงานมนุษย์ เพื่อแจ้งว่ากระดาษ หรือปากกาหมึกหมด

157768338769

ลูกค้าส่วนใหญ่ มักจะเป็นนักการเมือง หรือผู้บริหารบริษัท ซึ่งฐานลูกค้าของบริษัทได้ขยายกว้างมากขึ้น ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มเผยแพร่ศาสนาที่ส่งการ์ดให้นักโทษในเรือนจำ ลูกหลานที่ส่งจดหมายให้พ่อแม่ ไปจนถึง ร้านค้าแบรนด์หรู บริษัทผลิตรถยนต์ และองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ยอมจ่าย 3 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 100 บาทให้กับการ์ดหนึ่งใบที่เขียนโดยหุ่นยนต์

ทั้งนี้ คาดว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้จะโตขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

157768341623

ปัจจุบันก็ยังมีบริษัทอื่นๆ ที่จ้างคนจริงๆ มานั่งเขียนการ์ดหรือจดหมายประมาณ 1,000 ฉบับต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม การเขียนการ์ดอวยพรเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในสหรัฐที่ยากจะเลื่อนหาย   ซึ่งนอกจากหุ่นยนต์เขียนการ์ดอวยพรของบริษัทแฮนด์ไรท์เทนแล้ว ยังมีการใช้เทคโนโลยีอื่นๆมาช่วยใช้ในหลายบริษัทของสหรัฐ เช่น บริษัทเฟลท์ในรัฐโคโลราโด เป็นแพลตฟอร์มให้ลูกค้าใช้นิ้วมื หรือปากกาสไตลัส (stylus) เขียนข้อความลงบนสมาร์ทโฟน ก่อนที่จะส่งมาให้บริษัท นอกจากนี้ บริษัทโพสต์ทาเบิลในนิวยอร์กที่ให้ลูกค้าตั้งเวลาส่งการ์ดได้ล่วงหน้าเป็นปีๆ 

157768343475