รมว.คลังฮ่องกงคาดเหตุประท้วงฉุดจีดีพีหดตัวไตรมาส 4

รมว.คลังฮ่องกงคาดเหตุประท้วงฉุดจีดีพีหดตัวไตรมาส 4

นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงในไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 เดือน ส่งผลให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นน้อยลงในการใช้ทรัพยากรทางการเงินในยามที่เศรษฐกิจถดถอย

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไตรมาส 3 โดยข้อมูลจากรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า เศรษฐกิจฮ่องกงไตรมาส 3 หดตัว 3.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และหดตัว 2.9% เมื่อเทียบรายปี อันเป็นผลจากความเสียหายที่เกิดจากการประท้วง

ขณะนี้ ฮ่องกงยังคงเผชิญกับความวุ่นวายจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยกลุ่มแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชนของฮ่องกง มีแผนจะจัดการชุมนุมในวันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยอ้างว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสันติครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มออกมาชุมนุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ประท้วงกว่า 10 ราย และได้มีการฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงบางรายขณะจับกุม เพื่อสลายการชุมนุมในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในย่านเซิงซุย ซึ่งอยู่ใกล้กับนครเซินเจิ้นของจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อความวุ่นวายในห้างสรรพสินค้าแลนด์มาร์ค นอร์ธ ในย่านเซิงซุย โดยได้มีการบุกร้านค้าและสั่งให้ผู้ที่มาซื้อของออกจากห้าง ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งต้องปิดร้าน ทั้งยังมีการปาตะปูใส่ร้านค้า รุมล้อมผู้ที่มาซื้อของในห้าง และทำร้ายร่างกายชายรายหนึ่งด้วย เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าจับกุม