เช้านี้พื้นที่กทม. เขตบางคอแหลม ฝุ่นพิษ PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน

เช้านี้พื้นที่กทม. เขตบางคอแหลม ฝุ่นพิษ PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน

สถานการณ์ฝุ่นพิษ เช้านี้พื้นที่กทม. เขตบางคอแหลม PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันอาทิตย์ที่ 29 ธ.ค. 62 สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 เวลา 05.00-07.00 น. ตรวจวัดได้ 32-52 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 43 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 1 เขต คือ เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก มีค่าเท่ากับ 52 มคก./ลบ.ม. และกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ท้องฟ้าโปร่ง

ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี และบางพื้นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและรักษาสุขภาพของตน สำหรับคำแนะนำในการปฏิบัติตนในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศดีมาก-ดี ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศปานกลาง ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

157758294930