‘คิมจองอึน’หารือนายพลเสริมแกร่งกองทัพโสมแดง

‘คิมจองอึน’หารือนายพลเสริมแกร่งกองทัพโสมแดง

สื่อเกาหลีเหนือรายงาน คิม จองอึนหารือบรรดาผู้นำกองทัพ เสริมศักยภาพทางทหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ขณะที่เส้นตายสิ้นปีที่ยื่นให้สหรัฐใกล้เข้ามาทุกที

ตามที่เกาหลีเหนือประกาศเมื่อหลายวันก่อนว่า จะมอบของขวัญคริสต์มาสที่ไม่น่าพึงประสงค์ให้ ถ้ารัฐบาลวอชิงตันไม่ยอมทำตามที่ขอภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

ล่าสุด สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกองทัพกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เรียกประชุมคณะกรรมการ พร้อมวิเคราะห์และสรุปสถานการณ์อันซับซ้อนทั้งภายในและภายนอกให้ฟัง จากนั้นบัญชาการในรายละเอียดเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของกองทัพโดยรวม

นอกจากนี้ยังมีการหารือกันเรื่องการปรับปรุงการป้องกันประเทศ  ปรึกษาในประเด็นสำคัญเพื่อเร่งพัฒนาการและรักษาขีดความสามารถของกองทัพในการป้องกันตนเอง

ก่อนหน้านั้นเพียงหนึ่งวันรัฐบาลเปียงยางเพิ่งเตือนสหรัฐว่า จะต้องเสียใจที่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งวิจารณ์สิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานถ้อยแถลงจากโฆษกกระทรวงการต่างโสมแดงระบุ ความเห็นดังกล่าวเหมือนการเทน้ำมันรดกองไฟ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด

ปีนี้ กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือถึงทางตัน นับตั้งแต่การประชุมระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมืื่อเดือน ก.พ.ต้องล่มลง

เดือนนี้เปียงยางทดสอบอาวุธที่ฐานปล่อยโซแฮหลายครั้ง บางลูกญี่ปุ่นและอื่นๆ เผยว่า เป็นขีปนาวุธ เท่ากับว่าเปียงยางดำเนินการขัดมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ