'โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ระบาดหนักทั่วเอเชีย

'โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ระบาดหนักทั่วเอเชีย

องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ เผย โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระบาดทั่วเอเชีย โดยมี “เวียดนามและฟิลิปปินส์” แพร่รุนแรงที่สุด 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียระบุว่ามีหมูเกือบ 30,000 ตัว ต้องตายลงเพราะติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในจังหวัดสุมาตราเหนือ

ด้าน องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศหรือโอไออี (World Organisation for Animal Health) ระบุ แม้ว่าเชื้อนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็ทำให้หมูจำนวนมากตายภายใน 2-3 วันได้ อัตราการรอดชีวิตของหมูเกือบเป็นศูนย์

“ไวรัสชนิดนี้มีความทนทานมาก และสามารถอยู่รอดโดยไม่ต้องมีพาหะนาน 7 วัน และอาจอยู่ในผลิตภัณฑ์แช่แข็งที่มาจากหมูได้นานหลายเดือน” รายงาโอไออี ชี้ 

จนถึงขณะนี้ การระบาดที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่จีน แต่มีความกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจุดที่พบการระบาดที่รุนแรงที่สุดบางส่วนในภูมิภาคนี้อยู่ที่ “เวียดนามและฟิลิปปินส์”

นักวิเคราะห์ที่ราโบแบงก์ ของเนเธอร์แลนด์คาดว่า ปีนี้ ผลผลิตเนื้อหมูของเวียดนามจะลดลง 21% และปีหน้าจะลดลงเพิ่มอีก 8%

นอกจากนี้ยังระบุว่า ฟิลิปปินส์อาจมีประชากรสุกรลดลง 13% ในปีหน้า ส่วนจำนวนหมูในจีนลดลงไป 55% ในปีนี้

ชาห์รูล ยาซิน ลิมโป รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังพบการระบาดของไวรัสนี้อยู่ในหลายพื้นที่ของสุมาตราเหนือเท่านั้น

นายลิมโป กล่าวว่าทางการ “กำลังรับมือกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงการแยกพื้นที่ที่เป็นปัญหาเหล่านั้นออกมา”

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (UN Food and Agriculture Organisation) ระบุว่า ยังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในมองโกเลีย กัมพูชาเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ เมียนมา และติมอร์ตะวันออกด้วย

ส่วนนอกภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในหลายพื้นที่ของยุโรปตะวันออกและซับซาฮาราของแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียกำลังกังวลต่อสถานการณ์การระบาดที่ขยายวง และได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้านชีวภาพเพื่อไม่ให้เชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเข้ามาในประเทศ