กลต.เล็งเสนอบอร์ด ผ่อนเกณฑ์ 'คราวด์ฟันดิง'

กลต.เล็งเสนอบอร์ด ผ่อนเกณฑ์ 'คราวด์ฟันดิง'

ก.ล.ต. เล็งผ่อนเกณฑ์ระดมทุนแบบ "คราวด์ฟันดิง" หลังไม่มีบริษัทใดระดมทุนสำเร็จ ฟากผู้ประกอบ funding portal วอนก.ล.ต. ขยายวงเงินลงทุนของนักลงทุนรายย่อย จากเดิมจำกัดไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย คาดช่วยหนุนดีลสำเร็จได้มากขึ้น

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.มีแนวคิดปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิง (crowdfunding) โดยเฉพาะในส่วนของการระดมทุน หลังจากพบว่าที่ผ่านมายังไม่มีบริษัทไหนที่ประสบความสำเร็จจากการเข้ามาระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิงเลย เพราะส่วนใหญ่ติดหลักเกณฑ์การระดมทุนที่เรียกว่า “all-or-nothing” ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ให้บริษัทที่ระดมทุนไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ต้องคืนเงินค่าจองซื้อกลับคืนให้กับผู้ลงทุนเพราะถือว่าการระดมทุนไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการผู้ให้บริการเสนอขายหุ้นคราวด์ฟันดิงหรือ funding portal จำนวน 2 ราย ได้แก่ “LiVE แพลตฟอร์ม” ซึ่งดำเนินงานโดย บริษัท ไลฟ์ ฟินคอร์ป จำกัด โดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียน โดยได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานก.ล.ต.ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2560 และแพลตฟอร์ม “สินวัฒนา ของบริษัท ฟีนิกซิคท์ จำกัด ซึ่งมีชาวสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานก.ล.ต.ตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.2561

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า LiVE แพลตฟอร์มของตลาดหลักทรัพย์ฯมีผู้สนใจเข้ามาระดมทุนหลายราย แต่มีบริษัทที่เข้าระดมทุนจริงๆเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น และทั้ง 2 รายระดมทุนไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้จึงต้องคืนเงินค่าจองซื้อให้กับผู้ลงทุน ส่วนของสินวัฒนา ปัจจุบันมีบริษัทที่อยู่ระหว่างระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิงอยู่ 2 ราย ซึ่งยังมีลุ้นว่ามีโอกาสระดมทุนได้สำเร็จตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตามในส่วนกระบวนการแก้ไขหลักเกณฑ์ให้เหมาะสมนั้น คาดว่าหลังจากนี้จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการก.ล.ต. (บอร์ด) ช่วยพิจารณาก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และก่อนออกประกาศปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

นางสาวธัชชญา หาญวิทยาพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์และการลงทุน บริษัท ฟีนิกซิคท์ จำกัดเจ้าของแพลตฟอร์มสินวัฒนา กล่าวว่า บริษัทเตรียมหารือกับสำนักงานก.ล.ต.เช่นกัน ซึ่งอยากเสนอให้มีการปรับปรุงเกณฑ์โดยการขยายวงเงินลงทุนของนักลงทุนรายย่อยให้เพิ่มมากขึ้น 

จากปัจจุบันมีเกณฑ์การกำหนดเพดานเงินลงทุนของนักลงทุนรายย่อยไม่เกินรายละ 1 แสนบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ดีลระดมทุนที่สำเร็จเกิดขึ้นได้มากขึ้น รวมถึงปรับเกณฑ์เป้าหมายการระดมทุนของแต่ละบริษัท ซึ่งหากระดมทุนได้แค่ไหนก็ไม่ต้องต้องคืนเงินค่าจองซื้อกลับคืนให้กับผู้ลงทุน แต่ให้บริษัทไปชี้แจงกับนักลงทุนแทนว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะไปทำอะไรได้บ้าง

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเสนอขายหุ้นคราวด์ฟันดิงให้กับลูกค้าจำนวน 2 ราย ได้แก่บริษัท บานาน่าเค้ก จำกัด เจ้าของร้านสเต็ก Harrison Butcher  และบริษัท สยาม แหนมเนือง ธรรมสมบูรณ์ กรุ๊ป จำกัด โดยในส่วนของบริษัท บานาน่าเค้ก จำกัด มีเป้าหมายการระดมทุนมูลค่า 18.6 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาการระดมทุนถึงวันที่ 29 ธ.ค.2562 ซึ่งล่าสุดมีจองซื้อหุ้นแล้ว 3 ล้านกว่าบาท และบริษัท สยาม แหนมเนือง ธรรมสมบูรณ์ กรุ๊ป จำกัด มีเป้าหมายการระดมทุนมูลค่า 18 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาการระดมทุนถึงวันที่ 10 ก.พ.2563 ซึ่งล่าสุดมีการจองซื้อแล้วราว 1 แสนบาท