สนามบินนครปฐม คาดศึกษาแผนเสร็จต้นปี 63 เปิดใช้งานปี 69

สนามบินนครปฐม คาดศึกษาแผนเสร็จต้นปี 63 เปิดใช้งานปี 69

กรมท่าอากาศยาน เผยศึกษาสร้างสนามบินนครปฐม บางเลน-นครชัยศรี แล้วเสร็จ 2563 จ่อเปิดพีพีพี 2.5 หมื่นล้าน ลั่นเป็นสนามบินร่วมทุนแห่งแรก หวังดึงกลุ่มไพรเวทเจ็ท คาดประมูลปี 65 แล้วเสร็จเปิดให้บริการปี 69

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนโครงการท่าอากาศยานนครปฐม วานนี้ (17 ธ.ค.) ว่า อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม จัดหาพื้นที่พัฒนาท่าอากาศยานนครปฐม เพื่อรองรับการเติบโต โดยเฉพาะเที่ยวบินเชิงธุรกิจและเที่ยวบินส่วนตัว (Private Jet) ที่มีสถิติเดินทางเข้าไทยกว่า2 พันเที่ยวบินต่อปี

อย่างไรก็ดี การศึกษาในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนา 2 อำเภอ ได้แก่ ตำบลบางระกำและตำบลลำพญา ในอำเภอบางเลน รวมถึงตำบลบางแก้วฟ้า, ตำบลบางพระ และตำบลวัดละมุด ในอำเภอนครชัยศรี จากพื้นที่ที่พิจารณารวม 10 แห่ง โดยสาเหตุที่เลือกพื้นที่ 2 อำเภอนี้ เนื่องจากอยู่ห่างจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที

สำหรับการออกแบบกำหนดให้โครงการมีพื้นที่ขนาด 3.5 พันไร่ ทางวิ่ง (Runway) กว้าง 45 เมตร ยาว 2.5 พันเมตร อาคารที่พักผู้โดยสาร 3 แห่ง พื้นที่ประมาณ 115,740 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 5.1 พันคนต่อชั่วโมง อาคารและลานจอดรถ จอดรถได้ประมาณ 5.2 พันคัน โดยผู้ใช้บริการหลักจะเป็นเที่ยวบินเชิงธุรกิจและเที่ยวบินส่วนตัว แต่ก็จะพัฒนาให้รองรับสายการบินเชิงพาณิชย์ทั่วไปเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลงทุนด้วย

ขณะนี้มีการศึกษาการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เพราะการนำงบประมาณแผ่นดินไปพัฒนาท่าอากาศยานที่รองรับเที่ยวบินเชิงธุรกิจ อาจไม่เป็นธรรมกับประชาชน เนื่องจากเป็นเงินภาษีของประชาชน ขณะเดียวกัน หากเอกชนสนใจลงทุน รัฐบาลก็ควรเปิดกว้าง ทั้งนี้คาดว่า ทย.จะศึกษาโครงการและรูปแบบการลงทุนแล้วเสร็จเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม ในช่วงต้นปี 2563 ก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“สถานการณ์ตอนนี้คือสนามบินล้น แม้จะมีรันเวย์ มีหลุมจอดเพิ่มก็ไม่เพียงพอกับดีมานด์ โดยเฉพาะกลุ่มไพรเวทเจ็ทซึ่งอาจจะต้องเวนคืนหลายหมู่บ้าน คาดว่าหากไม่ติดปัญหาอะไร ปีหน้าก็น่าจะเสนอแผนได้ เริ่มงานก่อสร้างในปี 2566 และเปิดให้บริการในปี 2569 ส่วนเอกชนจะเข้าร่วมเราก็เปิดกว้าง หาก ทอท.จะร่วมประมูลด้วยก็ได้ ถ้ามีฝีมือ”

ด้านนายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) กล่าวว่า รูปแบบของพีพีพี ในโครงการนี้มีทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.รัฐบาลลงทุนค่าที่ดิน เอกชนลงทุนการก่อสร้างทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 5%จะมีระยะเวลาคืนทุน 18.67 ปี ผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR)11.71% 

2.รัฐบาลลงทุนที่ดินและงานระบบโครงสร้างพื้นฐาน (ยกเว้นลานจอดเครื่องบิน) เอกชนลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 50%จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.25 ปีFIRR 11.35% 

และ 3. รัฐบาลลงทุนที่ดิน งานระบบโครงสร้างพื้นฐาน งานอาคารที่พักผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ ลานจอดเครื่องบินพาณิชย์ ด้านเอกชนลงทุนอาคารผู้โดยสารสำหรับเครื่องบินเชิงธุรกิจหรือเครื่องบินส่วนตัว อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินธุรกิจ โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 52%จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.17 ปีFIRR11.47%

157660011242