นายกฯ ขู่ม็อบต้านอย่าอ้างรธน.ชุมนุม ยังมีกม.ลูกอีกเพียบ

นายกฯ ขู่ม็อบต้านอย่าอ้างรธน.ชุมนุม ยังมีกม.ลูกอีกเพียบ

นายกฯ ขู่ม็อบต้านรัฐบาลอย่าอ้างแค่ “รธน." ก็ชุมนุมได้ เตือนยังมี "กม.ลูก" อีกเพียบ ปัดตอบปม "วิ่งไล่ลุง-ม.44"

เมื่อวันที่ 17 ..62 เวลา 13.10 . ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมครม. ถึงกรณีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาล ว่า ก็ต้องไปดูว่ากฎหมายมันอยู่ตรงไหน เพราะถ้าไปมองในแง่ของรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว ก็สามารถชุมนุมได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการชุมนุมต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมายลูก หรือพระราชบัญญัติ (...) การชุมนุม และพ...อื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพ... การจราจร ซึ่งก็มีกฎหมายอีกมากมาย

วันนี้เรามาเถียงกันแต่เรื่องรัฐธรรมนูญ โดยไม่สนใจกฎหมายลูก มันเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลนี้ทำงานโดยกฎหมายลูก กฎกระทรวง ดังนั้น ถ้ารัฐบาลทำงานโดยยึดหลักรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว มันก็ไม่รู้จะเอาหลักเกณฑ์อะไรมาทำ เพราะฉะนั้น ขอให้สนใจกฎหมายลูกกันด้วย จะทำอะไรก็ตาม ถ้าไม่ขัดกับกฎหมายลูก ก็ไม่มีใครขัดข้องอยู่แล้ว ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังกันหน่อย ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้า เดี๋ยวถ้ามีอะไรเกิดขึ้นมาอีก แล้วจะไปโทษใคร รัฐบาลก็ทำงานได้ด้วยกฎหมาย แต่ประชาชนก็ต้องแสดงความคิดเห็นมาว่าเห็นสมควรหรือไม่ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร โดยเฉพาะคนที่เดือดร้อน ก็ต้องออกมาพูดบ้าง ว่าคุณอย่าทำกันเลย ขอร้องเถอะ มันต้องมีมาตรการทางสังคมด้วยที่จะต้องช่วยกัน อย่าย้อนกลับไปเรื่องเก่า เรื่องนั้นเรื่องนี้ มันเคยมีมาแล้ว วันนี้กับวันก่อนมันเป็นคนละวันกัน เป็นคนละสถานการณ์ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว และเรามีกฎหมายใหม่เกิดขึ้นมา เราต้องดูตรงนี้ด้วยพล.อประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดงาน “วิ่งไล่ลุง” ซึ่งส่งเทียบเชิญนายกฯ ไปร่วมด้วย เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน จะตอบรับเทียบเชิญดังกล่าวหรือไม่ พล..ประยุทธ์ กล่าวว่าเรื่องวิ่ง ผมไม่ตอบ ขี้เกียจตอบก่อนจะกล่าวถึงการวิ่งสยามเทรล 2019 ว่า ได้รับความสนใจมีคนเข้ามาร่วมงานเป็นหมื่นคน มีนักวิ่งกว่า 3-4 พันคน ซึ่งรัฐบาลต้องการดึงการท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา เป็นการท่องเที่ยวตามธรรมชาติ วิ่งขึ้นเขา-ลงเขา รัฐบาลจึงจัดโครงการนี้นำร่องขึ้นมาและจะจัดต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า นายกฯ มีความเห็นอย่างไรที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรา 44 พล..ประยุทธ์ กล่าวว่าเรื่องนี้ผมไม่ตอบ มันเป็นเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ ถ้าไม่มีความผิด มันก็ไม่ผิดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้าย พล..ประยุทธ์ กล่าวว่าเรื่องความขัดแย้งอื่นๆ ในเรื่องของการเมืองก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ก็เป็นแบบนี้ ซึ่งผมทำใจได้แล้ว เพราะฉะนั้น อะไรที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่จำเป็นก็อย่ามาถาม เพราะเหมือนกับตีปิงปองที่สู้กัน ก็เด้งไปเด้งมาทั้งสองฝ่าย ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับผมทั้งสิ้น ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ผมลดแรงไปเยอะ

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนี้สามารถจัดงานวิ่งไล่ลุงได้แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้ ตนได้ตอบไปหมดแล้ว ขอไม่พูดถึงกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อถามว่าถ้าเป็นการจัดกิจกรรมวิ่งในระยะสั้นๆ จะทำได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าก็แล้วแต่เขา ไปขออนุญาตเจ้าหน้าที่เขานู้น ถ้าเขาอนุญาตก็จัดไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระยะนี้ทำไมนายกฯ ถึงลงพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่บ่อยครั้ง นายกฯ กล่าวว่ามีเวลาแค่นี้ ก็ไปแค่นี้ก่อน