อินเดียแบ่งเขตปกครอง'จัมมูและแคชเมียร์'

อินเดียแบ่งเขตปกครอง'จัมมูและแคชเมียร์'

อินเดียเตรียมแยกรัฐจัมมูและแคชเมียร์อย่างเป็นทางการ แบ่งเป็น 2 เขตขึ้นตรงกับรัฐบาลนิวเดลี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามที่รัฐบาลชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เพิกถอนสถานะปกครองตนเองของรัฐจัมมูและแคชเมียร์ไปเมื่อเดือน ส.ค. พร้อมกับประกาศแบ่งรัฐออกเป็น 2 เขตการปกครองขึ้นตรงต่อรัฐบาลนิวเดลี ประกอบด้วย จัมมูและแคชเมียร์ และลาดัคเขตชาวพุทธอันห่างไกล

รัฐบาลอินเดียแถลงว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) นายจี ซี มูร์มู อดีตข้าราชการจากรัฐคุชราต บ้านเกิดของนายโมดี จะสาบานตนเป็นรองผู้ว่าราชการเขตจัมมูและแคลเมียร์ ส่วนนายรฐา กฤษณะ มาฑุร์ อดีตข้าราชการพลเรือนเช่นกัน จะสาบานตนเป็นรองผู้ว่าราชการเขตลาดัค ดินแดนในเทือกเขาสูงของชาวพุทธที่ต้องการแยกตัวจากแคชเมียร์มานานแล้ว อ้างว่าความวุ่นวายในแคชเมียร์กระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของลาดัค

รัฐบาลโมดีหวังส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในลาดัค ที่มีทัศนียภาพงดงาม และเป็นพื้นที่พิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนด้วย

คาดกันว่าการที่รัฐบาลกลางเข้ามาดูแลเขตจัมมูที่ชาวฮินดูอาศัยอยู่มาก จะนำไปสู่การพัฒนา เลิกให้ความสำคัญกับหุบเขาแคชเมียร์ที่เป็นศูนย์กลางกลุ่มติดอาวุธ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในนิวเดลีผู้ดูแลยุทธศาสตร์แคชเมียร์ เผยว่า พื้นที่ที่เกี่ยวข้องมี 3 ส่วนคือจัมมู แคชเมียร์ และลาดัค ปัญหาถูกจำกัดอยู่ในแคชเมียร์และไม่กี่เขต พื้นที่อื่นของรัฐจึงไม่ควรพลอยเดือดร้อนไปด้วย

ด้านนายวาจาฮัต ฮาบิบุลลาห์ อดีตข้าราชการในแคชเมียร์ เผยว่า ชาวแคชเมียร์รู้สึกถูกดูหมิ่นที่สูญเสียสถานะความเป็นรัฐ

“ไม่ว่ารัฐบาลกลางจะเคยมีทัศนะอย่างไร อย่างน้อยชาวแคชเมียรก็รู้สึกถึงความเป็นเจ้ราของ ตอนนี้พวกเขารู้สึกว่าเสรีภาพที่เคยมีหมดสิ้นไปแล้ว”