ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลฟังเสียงผู้ประท้วง

ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลฟังเสียงผู้ประท้วง

ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลฟังเสียงผู้ประท้วง ทั้งในฮ่องกง เลบานอน ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ขณะการประท้วงในชิลียกระดับเป็นการขับไล่ประธานาธิบดี

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)กล่าวเมื่อวันศุกร์(25ต.ค.)ว่า ขณะนี้กำลังเกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ซึ่งส่งผลคุกคามต่อสังคม โดยต้นเหตุของความขัดแย้งนั้นมาจากหลายปัจจัย รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเรียกร้องทางการเมือง การเลือกปฏิบัติ สิทธิมนุษยชน และปัญหาคอร์รัปชั่น

สำหรับสถานการณ์ที่เลบานอน เลขาฯยูเอ็น เรียกร้องให้รัฐบาลหาทางเจรจากับผู้ประท้วง เพื่อแก้ไขปัญหาของพวกเขา ซึ่งรวมถึงเรื่องปากท้อง เรื่องการสอบสวนการคอร์รัปชั่น การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และจัดหาบริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

157213269068

ส่วนที่อิรัก นายกูเตอร์เรส ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น หลังจากที่เกิดการประทะกันจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 157 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 6,000 คน นับตั้งแต่เกิดการประท้วงโดยประชานที่ไม่พอใจกับเศรษฐกิจและการคอรร์รัปชั่น เมื่อวันที่ 1 ต.ค.

นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงในหลายประเทศของอเมริกาใต้และอเมริกากลาง ได้แก่ นิคารากัว ชิลี เอกัวดอร์ เฮติ ฮอนดูรัส และโบลิเวีย ส่วนที่แอฟริกา มีการประท้วงในหลายเมืองของมาลาวี ซิมบับเว กีนี ซูดาน และเอธิโอเปีย

157213272569

ในทวีปยุโรป เกิดการประท้วงในฝรั่งศส อังกฤษ และสเปน จนลุกลามไปเป็นความรุนแรง เช่นเดียวกับในสหรัฐ ที่มีการประท้วงประปรายของกลุ่มที่ต่อต้านและสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ขณะที่การชุมนุมประท้วงในชิลี ซึ่งมีชนวนจากการที่ภาครัฐต้องการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน แม้เรื่องนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่การเคลื่อนไหวยังคงดำเนินต่อ และการชุมนุมประท้วงยกระดับเป็นการขับไล่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปีเญรา ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 500 คน และมีผู้ถูกจับกุมอีกไม่ต่ำกว่า 2,000 คน

ส่วนที่โบลิเวีย ชาวโบลิเวียจำนวนมากยังคงรวมตัวประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังกกต.ยืนยันผู้นำคนปัจจุบันซึ่งครองอำนาจมานานกว่า 12 ปีชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลางข้อครหาเรื่องความไม่ชอบมาพากลของกระบวนการนับคะแนน

157213276459