จีนเรียกร้องอังกฤษเร่งสอบคดี 39 ศพใกล้กรุงลอนดอน

จีนเรียกร้องอังกฤษเร่งสอบคดี 39 ศพใกล้กรุงลอนดอน

จีนเรียกร้องอังกฤษเร่งสอบคดี 39 ศพใกล้กรุงลอนดอนพร้อมกับลงโทษสถานหนัก ขณะเอ็นจีโอเวียดนาม ระบุใน39ศพมีชาวเวียดนามรวมอยู่ด้วย1หรือ2ศพ

กระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้อังกฤษเร่งสอบสวนหลังสื่อรายงานว่า พบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 39 รายในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุกที่นิคมอุตสาหกรรมใกล้กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นชาวจีนทุกราย และจีนขอให้มีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจอังกฤษได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 รายในวันศุกร์ (25ต.ค.)ในข้อหาค้ามนุษย์ และยังคงสอบสวนคนขับรถบรรทุกที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้

เมื่อปี 2543 เคยมีผู้พบศพชาวจีนจำนวน 58 ศพในรถบรรทุกมะเขือเทศที่เมืองโดเวอร์ ซึ่งอังกฤษถือเป็นเป้าหมายสำคัญของนักค้ามนุษย์ในการลักลอบส่งคนจำนวนหลายพันคนเข้าประเทศ ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอังกฤษยอมรับว่า อังกฤษมีจุดอ่อนในการตรวจสอบตามแนวชายแดน

“เราหวังว่าอังกฤษจะทำการยืนยัน และพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตทั้งหมดโดยเร็วที่สุด รวมทั้งเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำการลงโทษอาชญากรที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

ขณะเดียวกัน สถานทูตเวียดนาม ประจำกรุงลอนดอนแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทางสถานทูตได้รับคำร้องจากชาวเวียดนามจำนวนหลายครอบครัวเพื่อให้มีการตรวจสอบว่าญาติสนิทของพวกเขาอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตจำนวน 39 รายในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุกที่นิคมอุตสาหกรรมใกล้กรุงลอนดอนหรือไม่

นางเฮา เงียม จากฮิวแมนไรท์สเปซ ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอในเวียดนาม กล่าวว่า หนึ่งในร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 39 รายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว อาจเป็นชาวเวียดนาม โดยนางเฮา เงียม กล่าวว่า นางสาวฟาม ไท ตรา มาย วัย 26 ปี ได้ส่งข้อความไปยังแม่ของเธอ โดยระบุว่า เธอไม่สามารถหายใจได้ ซึ่งข้อความดังกล่าว มีการส่งในเวลาเดียวกับที่รถบรรทุกคันดังกล่าวกำลังเดินทางออกจากเบลเยียมไปยังอังกฤษ

“ทางสถานทูตยังไม่ได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมา ทางสถานทูตได้ติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานของอังกฤษในการเร่งกระบวนการสอบสวน” แถลงการณ์ระบุ

นางเฮา เงียมระบุในทวิตเตอร์ว่า "สื่อรายงานว่าทั้ง 39 ศพเป็นชาวจีน แต่ครอบครัวของตรา มาย กำลังพยายามพิสูจน์ว่าลูกสาวของพวกเขาเป็นหนึ่งในร่างที่พบหรือไม่ เนื่องจากข้อความสุดท้ายที่เธอส่งตรงกับเวลาในการเดินทางของรถบรรทุก และจากการติดต่อของเราพบว่าอาจมีชาวเวียดนามมากกว่า 1 รายในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว"