'กรุงไทย' ปล่อยกู้เอสเอ็มอี 5 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย 4%

'กรุงไทย' ปล่อยกู้เอสเอ็มอี 5 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย 4%

"กรุงไทย" ออกสินเชื่อเอสเอ็มอีรวดเดียว 10 โปรดักท์  วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท กดดอกเบี้ยเหลือ 4%  ดึงบสย.ช่วยค้ำประกันหวังเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อเพิ่ม หลังปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอียังต่ำเป้า เหลือ 2.8 %จากเป้าทั้งปี  4 % คาดปีหน้ากลับมาโตตามเศรษฐกิจ

นายวีระพงศ์ ศุภเศรษฐ์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)(KTB) เปิดเผยว่า   ภายใต้เศรษฐกิจชะลอตัว การเข้าถึงสินเชื่อของเอสเอ็มอีมีความยากลำบากขึ้น ดังนั้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจและหนุนสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กรุงไทยจึงได้จับมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)จึงจัดแคมเปญสินเชื่อ “กรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณ” ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการสินเชื่อพิเศษ 10 ประเภทให้อัตราดอกเบี้ย 4 % ตั้งเป้าการเข้าไปปล่อยเชื่อผ่านโครงการการนี้ราว 50,000 ล้านบาท พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมประกันสินเชื่อของบสย. ในช่วง 4 ปีแรก โดยสามารถเริ่มขอกู้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธ.ค.2563

สำหรับ10 สินเชื่อที่เข้าโครงการนี้ เช่น สินเชื่อธุรกิจท่องเที่ยว สินเชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐ สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อสำหรับคู่ค้าภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ สินเชื่อธุรกิจเกษตรแปรรูป สินเชื่อเพื่อชำระภาษีกรมสรรพากร เป็ยต้น ส่วนวงเงินการให้สินเชื่อในบางประเภทให้สูงสุดถึง100 ล้านบาท  โดยโครงการนี้ ธนาคารตั้งเป้าว่า จะมีลูกค้าธนาคารขอสินเชื่อจนถึงสิ้นปีนี้ราว 15,000 ล้านบาท ขณะที่เหลือคาดว่าจะเข้ามาในปีหน้า

“ ไม่มีข้อจำกัดของลูกค้าเอสเอ็มอีที่จะเข้าโครงการนี้ เพราะโครงการนี้ออกมาเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีเป็นหลัก ช่วยให้ผู้ประกอบการยืนอยู่ได้ภายใต้คลื่นลมแปรปรวนในปัจจุบัน และระยะข้างหน้า ธนาคารจะดีไซนฺ์โครงการใหม่ๆออกมาเพื่อตอบโจทย์เอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นการเจาะเข้าไปสู่เซกเตอร์นั้นๆโดยตรง”

สำหรับภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคาร  คาดว่าปีนี้น่าจะทำได้เพียง 2.8% ต่ำกว่าเป้าหมายสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งปีที่วางไว้ที่ 4 % โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา สินเชื่อเอสเอ็มอีขยายตัวแล้วราว 2 %

ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขาย 20-100 ล้านบาท และเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ที่มียอดขายเกิน 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ปัจจุบันมียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่(นิวโลน)แล้วราว 40,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้นิวโลนจะถึงระดับ 50,000ล้านบาทได้

เขากล่าวต่อว่า ส่วนแนวโน้มปีหน้า คาดว่าสถานการณ์สินเชื่อจะมีทิศทางเติบโตมากขึ้น หรือน่าจะจะเติบโตได้ระดับ 3% ขณะที่ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ปัจจุบันอยู่ที่ 2.1% ซึ่งธนาคารจะพยายามรักษาสัดส่วนให้ใกล้เคียงระดับนี้ไปจนถึงสิ้นปี 

ด้านนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการทั่วไป บสย.กล่าวว่า การเข้าไปค้ำประกันให้กับกรุงไทยในโครงการนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะด้านดอกเบี้ยที่ระดับ 4 % ถือว่าต่ำที่สุดในตลาดถึง 0.40-0.50 % ดังนั้นเชื่อว่าจะมีเอสเอ็มอีจำนวนมากที่เข้ามาขอสินเชื่อในโครงการนี้

ส่วนการเข้าไปค้ำประกันของบสย.จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่6 หมื่นล้านบาท  ยังต่ำกว่าเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ที่ 8-9หมื่นล้านบาท แต่ในด้านจำนวนเอสเอ็มอีที่เข้าไปช่วยเหลือให้เข้าถึงสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยบสย.สามารถเข้าไปค้ำประกันให้ลูกหนี้เอสเอ็มอีได้กว่า 3 แสนคน ทำให้มาร์เก็ตแชร์การเข้าไปช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเป็น 12% หากเทียบกับเอสเอ็มอีในประเทศที่มีอยู่ 3 ล้านคน และคาดว่าปีหน้าจะเห็นมาร์เก็ตแชร์ส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 15 % ได้