'เผดิมชัย' ผงาดคว่ำ 'อนค.' คว้าชัยเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม

'เผดิมชัย' ผงาดคว่ำ 'อนค.'  คว้าชัยเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม

“เผดิมชัย” ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อมเขต5นครปฐม คว่ำ“ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร” พรรคอนาคตใหม่ ส่วน“สุรชัย อนุตธโต” พรรคประชาธิปัตย์ หล่นอยู่อันดับ3 “ปิยบุตร” แถลงผลเลือกตั้งรับไม่น่าพอใจ ขณะที่“ประธานกกต.”ยันเลือกตั้งซ่อมไม่ส่งคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

บรรยากาศการเลือกตั้งส.ส.เขต5 จังหวัดนครปฐมแทนตำแหน่งที่วางลง วานนี้(23 ต.ค.) มีประชาชนทยอยมาลงคะแนนตามหน่วยต่างๆอย่างคึกคัก โดยที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ผู้สมัครส.ส.นครปฐม หมายเลข 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เดินทางพร้อมกับครอบครัวเพื่อมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 บริเวณโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

โดย มีนายอนุสรณ์ ไกรวัฒน์นุสร อดีตสส.สมุทรสาคร , นายสง่า ธนสงวนวงศ์ อดีตเลขา รมว.แรงงาน สส.ชลบุรีและส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนามาให้กำลังใจ ก่อนที่ในช่วงเย็นแกนนำพรรคอาทิ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค, นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ปรึกษาพรรค ได้ร่วมเกาะติดการนับคะแนนที่บริเวณปั้มน้ำมันประเสริฐชัยปิโตร อ.นครชัยศรี ซึ่งเป็นบ้านพักของนายเผดิมชัย

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8ต.ท่าข้าม เพื่อติดตามการนับคะแนนด้วยตนเองโดยมีสีหน้าเคร่งเครียดเนื่องจากเขตดังกล่าวนายเผดิมชัยมีคะแนนทิ้งห่าง

โดยบรรยากาศการนับคะแนนหลังปิดหีบในเวลา17.00 น.เป็นไปอย่างสูสี กระทั่งเวลา20.00 น.ปรากฏว่าผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ(80%) พบว่า นายเผดิมชัย ผู้สมัครหมายเลข1มีคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 31,000 คะแนน ขณะที่นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจรผู้สมัครหมายเลข6 จากพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 24,000 คะแนน 

เทียบผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่24มี.ค.2562 นางจุมพิตา จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 34,164 คะแนน อันดับ2นายสุรชัย อนุตธโต จากพรรคประชาธิปัตย์18,970 คะแนนอันดับ 3.นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว จากพรรคพลังประชารัฐ18,741 คะแนน ขณะที่นายเผดิมชัยได้คะแนนเป็นอันดับที่4 ได้คะแนน 12,279 คะแนน

โดยนายเผดิมชัย แถลงถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมาว่า ต้องขอขอบคุณครอบครัวนครปฐม ครอบครัวสะสมทรัพย์ ครอบครัวชาติไทยพัฒนา เพราะเรามีความสามัคคีกัน ขอบคุณนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ที่ได้โทรมาแสดงความยินดีกับหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาหวังว่า เราจะได้ร่วมงานกันในสภาฯไม่ว่าจะอยู่ข้างไหน ส่วนผลเลือกตั้งที่ออกมา หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่พบประชาชน น่าจะทราบดีว่า ทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อมาอยู่ในจังหวัดนครปฐมก็จะต้องมีตัวแทน ดังนั้นยุทธศาสตร์ที่ใช้ไปทุกหมู่บ้าน ที่มุ่งเน้นในเรื่องทำให้เกิดความสบายใจ ไม่เกิดความแตกแยก น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ตนได้รับชัยชนะ

“ครั้งนี้พี่น้องประชาชนให้ผมมากเกินกว่าที่จะทรยศเขา จึงไม่มีอะไรที่จะตอบแทนนอกจากจะทำงานเพื่อรับใช้คนเหล่านั้นให้มากที่สุด” 

ด้านน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่กรุณาเลือกนายเผดิมชัย ยืนยันว่าเราจะทำงานรับใช้พี่น้องจ.นครปฐมอย่างเต็มที่ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่ได้คะแนนเพิ่มรัฐบาลอีก1เสียง ส่วนที่มีการท้วงติงเรื่องการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่กกต.เป็นผู้กำหนดวันเชื่อว่าคงไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบางพรรคการเมือง  

“ปิยบุตร” แถลงผลเลือกตั้งไม่น่าพอใจ

โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐมว่า พรรคอนาคตใหม่ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกนายไพรัฎฐโชติก์ 

ทั้งนี้จากการนับคะแนนเบื้องต้น พบว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ครั้งนี้น้อยกว่าครั้งที่แล้ว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีการจัดการเลือกตั้งวันพุธจึงอาจทำให้ผลการเลือกตั้งของพรรคไม่เป็นที่น่าน่าพอใจ โดยเฉพาะฐานคะแนนจากผู้ใช้แรงงาน แต่อย่างน้อยที่สุดก็เลือกตั้งครั้งนี้เป็นการยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่มีการร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการทำงานร่วมกันต่อไป 

“เรายืนยันว่าจะเดินหน้าสู้ต่อไป ผลการเลือกตั้งถือว่าไม่เป็นที่น่าพอใจส่วนข้อร้องเรียนต่างๆเราจะเอามาประมวลเพื่อยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบต่อไป ผมมั่นใจว่าสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว”

“อิทธิพร”ยันไม่มีผลที่นั่งปาร์ตี้ลิตส์

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีผลต่อการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพราะเป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างจากการลาออก ไม่ใช่การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างจากการทุจริต จึงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง ส.ส. และไม่ต้องคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองมีการพูดบนเวทีปราศรัยว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคซื้อเสียงหัวละ 500 บาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อร้องเรียนดังกล่าวมาถึง กกต. ซึ่งหากใครมีเบาะแสก็สามารถร้องเรียนมาที่ กกต. ได้ ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนคดีที่นายธนาธร กรณีปล่อยกู้ให้กับพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะอนุกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นซึ่งคงจะเสนอความเห็นในไม่ช้าไปหรือเร็วไปเพราะต้องทำตามลำดับขั้นตอนซึ่งกกต.สามารถไปเร่งรัดได้

โยน“ชวน”ชี้ขาด“ธนาธร”นั่งกมธ.

ขณะที่การตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลังผ่านการรับหลักการในวาระแรกจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และจะมีการประชุมกมธ.ในวันนี้(24 ต.ค.)

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ในฐานะผู้รับผิดชอบส่วนงานร่างพ.ร.บ.ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ใช้อำนาจประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยต่อกรณีคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างต้องคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.​ชั่วคราวจะสามารถดำรงตำแหน่งในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณได้หรือไม่ ทั้งนี้ในหนังสือที่ส่งถึงนายชวนนั้นมีสาระที่เป็นความเห็นทางข้อกฎหมายและความเห็นส่วนตัว

โดยความเห็นทางกฎหมายของฝ่ายกฎหมายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าสามารถดำรงตำแหน่งเป็นกมธ. ได้เพราะก่อนหน้านั้นมีส.ส.​ที่เคยถูกคำสั่งศาลให้พ้นสมาชิกภาพส.ส.​สามารถแต่งตั้งให้เป็นกมธ.​วิสามัญสัดส่วนบุคคลภายนอกได้ ขณะที่ความเห็นส่วนตัวของนายสุชาติ ระบุว่านายธนาธรไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯได้เพราะไม่เหมาะสม  จึงต้องการให้นายชวนวินิจฉัยเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานการทำงานไม่เกิดปัญหาในอนาคต

“ศรีสุวรรณ”จ่อชงอุทธรณ์มติกกต.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กกต.มีคำวินิจฉัยยกคำร้องกรณีนายธนาธร แถลงข่าวโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด บริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์ว่าไม่ได้เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น

สมาคมฯ เห็นว่า การกระทำที่ผ่านมาของนายธนาธร เมื่อได้รับการประกาศรับรองให้เป็นส.ส.จนถึงบัดนี้ยังไม่ดำเนินธุรกรรมการโอนหุ้น ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งปรากฏหลักฐานตามแบบแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธรที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.เมื่อ 28 ส.ค.2562 ที่ผ่านมา เมื่อหลักฐานปรากฏโดยปริยายเช่นนี้ สมาคมจำต้องนำหลักฐานดังกล่าวไปยื่นอุทธรณ์ต่อกกต. เพื่อขอให้ทบทวนการวินิจฉัยดังกล่าวอีกครั้ง