เปิดลิสต์อาวุธใหม่ 'ม็อบฮ่องกง'

เปิดลิสต์อาวุธใหม่ 'ม็อบฮ่องกง'

สื่อจีน ตีข่าวม็อบฮ่องกง อัพเกรดอาวุธร้ายแรงขึ้น หวังสู้กับเจ้าหน้าที่และป้องกันตัวเอง ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

สื่อของทางการจีน รายงานว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงได้ยกระดับอาวุธให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในช่วงการประท้วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจและผู้ประท้วงมีการปะทะกันอีกเมื่อคืนที่ผ่านมา

แม้ว่า ล่าสุด ตำรวจและผู้ประท้วงที่ฮ่องกงมีการปะทะกันอีกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มผู้ประ ท้วงไม่พอใจที่นักเรียนที่ถูกตำรวจยิงในวันประท้วงใหญ่เมื่อวันอังคาร โดยถูกทางการตั้งข้อหา 

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงหลายพันพากันมาชุมนุมประท้วงในหลายจุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเพื่อเรียกร้องให้ทางตำรวจออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการยิงผู้ประท้วงรายแรกในการประท้วงที่ดำเนินมานานหลายเดือน ตำรวจต้องยิงแก็สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมแถวสถานีรถไฟไท่กู๋ และสถานีได้ปิดทำการเมื่อตำรวจเข้าไปหลบในนั้น

สื่อจีนเรียกกลุ่มผู้ประท้วง โดยใช้คำว่า ผู้ก่อจลาจล ได้ยกระดับอาวุธในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา "มีตั้งแต่ก้อนอิฐร่ม หนังสติ๊ก เลื่อยไฟฟ้า ธนู เครื่องยิงลูกระเบิด ปืนเลเซอร์ วางเพลิง ระเบิดเพลิง และน้ำกรด และมีเพียงการบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น ที่จะหยุดยั้งความรุนแรงที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ได้"

ส่วนความเคลื่อนไหวหลังเหตุการณ์ที่ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนจริงยิงนักเรียนอายุ 18 ปี จนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยล่าสุดนักเรียนที่โดนยิงได้ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีบทลงโทษปรับสูงสุด 5 พันดอลลาร์ฮ่องกงและจำคุกสูงสุด 6 เดือนท่ามกลางกระแสข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศมาตรการแบนไม่ให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง