ตึงเครียดฮอร์มุซหนุนราคาน้ำมันล่วงหน้ากว่า 1%

ตึงเครียดฮอร์มุซหนุนราคาน้ำมันล่วงหน้ากว่า 1%

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่า เรือรบยูเอสเอส บ็อกซ์เซอร์ของกองทัพเรือสหรัฐ ได้ยิงทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านซึ่งคุกคามเรือรบของสหรัฐ โดยอยู่บินห่างจากเรือรบภายในระยะ 1,000 หลา และไม่สนใจคำเตือนหลายครั้งของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงยืนยันว่า เรือรบของสหรัฐได้ยิงทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านตกในช่องแคบฮอร์มุซ โดยอ้างว่าโดรนลำดังกล่าวคุกคามเรือรบของสหรัฐ

เมื่อเวลา 07.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 61 เซนต์ หรือ 1.10% แตะที่ระดับ 55.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า โดรนลำดังกล่าวคุกคามความปลอดภัยของเรือและลูกเรือของสหรัฐ และการยิงโดรนดังกล่าวถือเป็นการป้องกันตัว

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากราคาปิดตลาดร่วงลง 2.6% หรือ 1.48 ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล