‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

เศรษฐกิจทั่วโลกยังซบเซา ขณะที่เงินบาทยังเคลื่อนไหวกรอบแคบ ความผันผวนของกระแสเงินทุนต่างชาติเป็นความเสี่ยงหลัก

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.65 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนโดยรวมทรงตัวเนื่องจากเป็นวันหยุดวันชาติสหรัฐฯขณะที่รายงานข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกก็ยังคงซบเซา 

ที่น่าสนใจมีเพียงรายงานยอดค้าปลีก(Retail Sales) ของยูโรโซนในเดือนพฤษภาคมที่ขยายตัวราว1.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากยอดขายอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวสูงแต่ถือว่าต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ1.6%

จากความไม่แน่นอนในตลาดที่สูงขึ้นนักลงทุนจึงเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลไว้ก่อนกดดันให้บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ10ปีปรับตัวลดลง1.4bps แตะระดับ-0.4% ถือเป็นครั้งแรกที่บอนด์ยีลด์เยอรมันระยะยาวซื้อขายในระดับเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของECB (Deposite Rate)

สำหรับวันนี้ตลาดจะจับตาจอข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯคาดว่ายอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม(Non-farm Payrolls) จะขยายตัวในช่วง100,000 ถึง150,000 ตำแหน่งการว่างานจะอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ49 ปีที่3.6% และค่าจ้างเฉลี่ยรายสัปดาห์จะขยายตัว3.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยภาพตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งน่าจะส่งผลให้นักลงทุนจำเป็นต้องยอมรับความจริงว่าการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯเกิดขึ้นได้ยากในการประชุมครั้งหน้า

ขณะที่ในส่วนของเงินบาทในวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นกันกับทั่วโลกโดยในฝั่งไทยความเสี่ยงหลักคือความผันผวนของกระแสเงินทุนต่างชาติซึ่งถ้าเริ่มเห็นตลาดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) หุ้นปรับบลงบอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นก็มีโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่ากลับขึ้นไปได้อย่างไรก็ดีผู้ส่งออกก็รอขายดอลลาร์ถ้าปรับตัวเหนือระดับ30.70 บาทต่อดอลลาร์ขึ้นมาเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.60 - 30.70 บาทต่อดอลลาร์