‘สี จิ้นผิง’มั่นใจ ศก.จีนยังแข็งแกร่ง

‘สี จิ้นผิง’มั่นใจ ศก.จีนยังแข็งแกร่ง

ประธานธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนมีปัจจัยสนับสนุน ให้ยังคงพัฒนาก้าวหน้าต่อไปอย่างยั่งยืน แข็งแกร่ง และมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีจีนได้เปิดเผยข้อความดังกล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทีเอเอสเอส ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียในวานนี้ (4 มิ.ย.)

เมื่อถูกถามถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจจีน ปธน.สี กล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการพัฒนาเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 70 ปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาซึ่งจีนได้ดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศ

ปธน.สี กล่าวว่า ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีภาคการผลิตที่ใหญ่ที่สุด มีการซื้อขายสินค้ามากที่สุด และถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก ในขณะที่เศรษฐกิจและการค้าทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัวนั้น ปธน.สี ระบุว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นมาในทิศทางที่ดีในปี 2562 นี้ ดังจะเห็นได้จากตัวชี้วัดสำคัญๆ ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

"หากแต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนมีการขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรกปีนี้ และยังคงมีแรงผลักดันในการขยายตัวต่อไป ปธน.สีกล่าว พร้อมระบุว่า จีดีพีของจีนได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงระหว่าง 6.4-6.8% มาเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกัน โดยที่การบริโภคภาคในประเทศยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ” ปธน.สี

นอกจากนี้ ปธน.สี ยังกล่าวด้วยว่า ยอดนำเข้าและส่งออกทั้งหมดขยายตัวจากปีที่แล้ว 4.3% อีกทั้งยังมีเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอยู่มากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งการจ้างงานของจีนยังคงเติบโตขึ้น โดยใน 4 เดือนแรกปีนี้มีตำแหน่งงานในเมืองเพิ่มขึ้นถึง 4.59 ล้านตำแหน่ง ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และราคาผู้บริโภคก็ยังคงมีเสถียรภาพด้วยการเติบโตขึ้น 2%