‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.02 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.02 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาทระหว่างวันมีทิศทางอ่อนค่าตามความกังวลบนปัจจัยการเมืองเป็นหลัก และจับตาการตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในวันนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ32.02 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดโดยรวมอยู่ในโหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) ดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวลดลงราว0.21% เช่นเดียวกันกับดัชนีFTSE100 ของอังกฤษที่ปิดลดลง0.46% และดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลงถึง0.73% เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงตามราคาน้ำมันดิบที่ทิ้งตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์

อย่างไรก็ดีการปิดรับความเสี่ยงของตลาดกลับไม่ได้ส่งผลบวกต่อสินทรัพย์ปลอดภัยเพราะธนาคารกลางสหรัฐไม่มีมุมมองนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีจึงปรับตัวขึ้นด้วย3bps แตะระดับ2.55% หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว0.24% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม(Non-farm Payrolls) ที่มีกำหนดรายงานในช่วงหัวค่ำตลาดคาดว่าการจ้างงานใหม่จะขึ้นไม่ต่ำกว่า1.9 แสนรายในเดือนที่ผ่านมาเพราะรายงานสำรวจภาคธุรกิจกลับมาส่งสัญญาณขยายตัวระดับการจ้างงานดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราการว่างงานในสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ3.7% ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดโดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายการเงิน(FOMC) อาทิริชาร์ดคลาริดา, จอห์นวิลเลี่ยม, มิเชลโบวแมนและลอเรตตาเมสเตอร์เพื่อหาสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของเฟดรวมถึงมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะส่งผลให้ความผันผวนของตลาดการเงินปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

ในส่วนของค่าเงินบาทระหว่างวันมีทิศทางอ่อนค่าตามความกังวลบนปัจจัยการเมืองเป็นหลักกดดันให้ผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าขึ้นได้แม้ส่งออกจะเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาบ้างนอกจากนี้ในระยะสั้นก็เป็นช่วงที่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วโลกด้วยจึงมีความเป็นไปได้ไม่มากที่เงินบาทจะแข็งค่าเร็วสวนกระแส

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.95 - 32.05 บาทต่อดอลลาร์