ลุ้นชะตากรรม“จูเลียน อัสซานจ์”ศัตรูตัวกลั่นรัฐบาลสหรัฐ

ลุ้นชะตากรรม“จูเลียน อัสซานจ์”ศัตรูตัวกลั่นรัฐบาลสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ จอมแฉผู้เป็นหอกข้างแคร่สหรัฐและเป็นฮีโร่ของฝ่ายหนุนความโปร่งใสจะมีชะตากรรมเช่นไรหลังรัฐบาลเอกวาดอร์ถอนสถานะผู้ลี้ภัย พร้อมทั้งเปิดประตูสถานทูตให้ตำรวจอังกฤษเข้าไปจับกุมตัวเขาถึงในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน

ภาพของอัสซานจ์ในวัย 47 ปีที่ปรากฎในวันนี้ เปลี่ยนไปมากสำหรับคนที่คุ้นหน้าคุ้นตาตั้งแต่ที่เขาเริ่มออกหน้าในฐานะหัวหอกของวิกิลีกส์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน โดยอัสซานจ์พักในอพาร์ทเมนต์เล็กๆภายในสถานทูตเอกวาดอร์ มาตั้งแต่เข้าไปขอลี้ภัยเกือบ 7 ปีก่อน ในช่วงที่กำลังถูกสอบสวนข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนในสวีเดน ซึ่งต่อมาศาลสวีเดนยกฟ้องคดีนี้ และอัสซานจ์ก็ปฏิเสธมาตลอด อ้างว่าเป็นข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง และเชื่อว่าเป็นอุบายเพื่อส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

ขณะนั้น อัสซานจ์โด่งดังในฐานะแนวหน้าของวิกิลีกส์ ได้รับการสรรเสริญยกย่องจากนักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามและนักรณรงค์เพื่อความโปร่งใส จากการปล่อยเอกสารลับทางราชการของสหรัฐหลายแสนชิ้น ทำให้โลกได้รู้ว่า มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายและถูกทารุณกรรมมากมาย ภายใต้ปฏิบัติการทางทหารและพันธมิตร ในสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน

แต่อีกด้าน สหรัฐและชาติพันธมิตร กล่าวหาคนคนเดียวกันนี้ว่าทำให้ชีวิตหลายคนตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะการเปิดโปงข้อมูลแหล่งข่าว เทคนิคข่าวกรองและที่ตั้งสถานที่สำคัญ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่อหลายสำนักที่เคยร่วมงานกับอัสซานจ์ ตัดเนื้อหาอ่อนไหวก่อนตีพิมพ์เอกสารสงคราม ก็ตกตะลึงเมื่อตอนที่วิกิลีกส์ ปล่อยเอกสารมหาศาลทางออนไลน์โดยไม่มีการตัดทอนใดๆ รวมถึงชื่อบุคคล

นอกจากนี้ ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัสเซีย หลังจากที่นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ที่สอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 พบว่า คนของรัฐบาลมอสโกแฮคอีเมล์ทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และเผยแพร่ข้อมูลที่ได้มาผ่านคนกลางหลายราย และหนึ่งในนั้นก็คือวิกิลีกส์

อัสซานจ์ ซึ่งเกิดเมื่อปี 2514 ที่เมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เคยพูดถึงตัวเองว่าเป็นกบฏโดยพันธุกรรม พ่อแม่พบกันระหว่างร่วมประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนาม บิดาพร่ำสอนให้เขาเป็นลูกผู้ชายที่มีน้ำใจ คุ้มครองผู้ตกเป็นเหยื่อ และไม่เป็นผู้สร้างเหยื่อ ส่วนมารดาสมัยเป็นวัยรุ่น ก็เคยขี่ม้าเข้าไปยังศาลาว่าการเมือง เพื่อประท้วงต่อต้านการปิดถนนสำหรับม้า อีกทั้งเธอยังเป็นช่างทาสี นักแสดงและนางแบบให้แก่จิตรกรหาเลี้ยงชีพในซิดนีย์ด้วย

อัสซานจ์เคยแต่งงานกับแฟนสาวตอนอายุเพียง 18 มีบุตรชาย 1 คน แต่เธอหอบลูกหนีไปขณะที่เขากำลังถูกตำรวจออสเตรเลียสอบสวนข้อหาเป็นแฮ็กเกอร์  โดยอัสซานจ์แฮ็กระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย รวมทั้งบริษัทนอร์เทล ยักษ์ใหญ่สื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา และองค์กรอีกหลายแห่ง เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยโดยไม่ได้ทำอันตรายใดๆ ต่อระบบ ซึ่งเขารับสารภาพผิดในข้อหาแฮ็ก 24 กระทง แต่ได้รับการปล่อยตัวโดยสัญญาว่าจะประพฤติตัวให้ดีขึ้น หลังจากพ้นคดี อัสซานจ์ใช้ชีวิตในเมลเบิร์น เป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์

ก่อนจะมามีฐานะเป็นผู้ลี้ภัย อัสซานจ์ใช้ชีวิตแบบไม่มีบ้านเป็นหลักแหล่ง ราวกับเป็นชนเผ่าเร่ร่อน หิ้วแล็ปท็อปแบกเป้ย้ายไปเรื่อยๆ แล้วแต่ว่าจะต้องไปไหนเพื่ออะไร ซึ่งการใช้ชีวิตแบบนี้ไม่ได้สร้างความยากลำบาก เพราะตอนเด็ก เขาต้องย้ายหลักแหล่งไปเรื่อยๆ ตามมารดาที่ทำธุรกิจใหม่เป็นบริษัทจัดการแสดงเคลื่อนที่ จนทำให้เด็กชายอัสซานจ์เข้าออกโรงเรียนถึง 37 แห่ง และเขาก่อตั้งวิกิลีกส์ในปี 2549 ร่วมกับนักเคลื่อนไหวร่วมอุดมการณ์ ผู้เชี่ยวชาญไอที เพื่อเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับบรรดาผู้เปิดโปงความลับ