'คสช.' ชี้ 'ธนาธร' ถ้าไม่ผิดก็ไปพิสูจน์ตามกระบวนการกฏหมาย

'คสช.' ชี้ 'ธนาธร' ถ้าไม่ผิดก็ไปพิสูจน์ตามกระบวนการกฏหมาย

"คสช." ชี้ "ธนาธร" ถ้าไม่ผิดก็ไปพิสูจน์ตามกระบวนการกฏหมาย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้ารับทราบ 3 ข้อกล่าวหา คือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น มาตรา 189 พาผู้ต้องหาหลบหนีและมาตรา 225 มั่วสุมชุมนุมเกิน 10 คน เพื่อประทุษร้ายว่า การดำเนินขั้นต้นของกระบวนการทางกฎหมาย

ซึ่งทุกคนไม่ว่า จะบุคคลไหน กลุ่มใด พรรคใด หรือแม้แต่บุคคลของกลุ่มการเมืองต่างที่ผ่านมา มีหลาย ๆ คนก็มาเข้าสู่กระบวนการนี้ อย่างสง่าผ่าเผย มีทั้งสามารถหักล้างสู้ข้อกล่าวหาจนยกฟ้องไป หรือมีทั้งศาลสั่งว่าผิดและยอมรับกันไป เชื่อว่ากระบวนยุติธรรมเป็นช่องทางปกติที่มีในสังคมเราไม่ใช่กระบวนการที่น่ากังวล ในทางกลับกันจะเป็นกลไกที่ใช้พิสูจน์ตัวเองได้อย่างดี เพราะถ้าสังคมใช้กลไกตัวเองเป็นคนตัดสินมันคงไม่สง่างามในเชิงสาธารณะ

"ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง หรือว่าที่นักการเมืองก็แล้วแต่ มีหลายคนก็กำลังต่อสู้แก้ต่างเพื่อพิสูจน์ตัวเอง สำหรับเรื่องคดีความต่าง ๆ อยู่เหมือนกัน ไม่ใช่มีเฉพาะนายธนาธรคนเดียว แต่อยู่ที่การแสดงออกต่อสาธารณะที่แต่ละบุคคลอาจแตกต่างกัน" โฆษกกองทัพบก กล่าว