ค่ายรถจีนแห่เปิดตัวรถใหม่มอเตอร์โชว์เจนีวา

ค่ายรถจีนแห่เปิดตัวรถใหม่มอเตอร์โชว์เจนีวา

นำขบวนโดยกลุ่มรถพลังงานไฟฟ้าหวังกระตุ้นยอดขายรถในตลาดตะวันตก หวังชดเชยยอดขายรถในจีนที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง

งานเจนีวา อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ งานแสดงรถยนต์ประจำปีรายการใหญ่สุดของยุโรปเปิดฉากแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ปกติจะเป็นงานรถยนต์หรูจากผู้ผลิตหน้าเก่า แต่ปีนี้พิเศษตรงที่ค่ายรถหน้าใหม่จากจีนทวีความโดดเด่นมากขึ้น

รัฐวิสาหกิจ “ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ” (บีเอไอซี) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของจีน มาร่วมงานกับบีเจอีวี บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในเครือที่ร่วมทุนกับเดมเลอร์ นำรถเอสยูวีและรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นภายใต้แบรนด์อาร์คฟอกซ์ ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของบีเจอีวีมาโชว์

ใกล้ๆ กันเป็นบูธของ “ไอเวย์ส” สตาร์ทอัพจีนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน นำรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมาร่วมงานเพืื่ออวดว่ารถของตนแข่งกับรถไฮเอนด์จากเยอรมนีได้สบายๆ ในราคาถูกกว่า

สตาร์ทอัพรายนี้ว่าจ้างพนักงานราว1,000 คน แต่ตั้งเป้าลงแข่งในเวทีใหญ่ บริษัทบรรลุข้อตกลงกับซีเมนส์และบ๊อช และว่าจ้างนายโรแลนด์ กัมเพิร์ต ดีไซเนอร์รถเอาดี้ควอตโตร เป็นประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ใหม่

เจ้าตัวเผยว่า รถจะเริ่มขายในจีนช่วงปลายปี 2562 และในยุโรป ปี 2563 โรงงานในจีนของไอเวย์สมีศักยภาพผลิตรถได้ 150,000 คันต่อปี และสามารถเพิ่มจำนวนได้ถึง 2 เท่า

นายซุย ตงฉู เลขาธิการสมาคมรถยนต์นั่งจีน (ซีพีซีเอ) กล่าวว่าการที่บริษัทรถยนต์จีนมาร่วมงานมอเตอร์โชว์ระดับนานาชาติในยุโรปและอเมริกาเหนือ จะเปิดโอกาสให้บริษัทประชาสัมพันธ์แบรนด์ของตนออกไปทั่วโลก รวมถึงได้เข้าใจแบรนด์ต่างชาติอื่นๆ และได้ทดสอบการรับรู้แบรนด์ของลูกค้านานาชาติต่อสินค้าจีน

ในบรรดาค่ายรถจีนที่มาร่วมงานปีนี้ รถพลังงานไฟฟ้าถือเป็นหัวขบวนในการรุกสู่ตลาดตะวันตก เพื่อรับมือกับการที่ยอดขายรถในจีนดิ่งลงมาก

นับจนถึงขณะนี้จีนถือเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่สุดของโลก และหลายปีมาแล้วที่ยอดขายอยู่ในขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปีก่อนยอดขายในจีนลดลง 2.8% เหลือ 28.1 ล้านคัน ลดลงครั้งแรกในรอบ 20 ปี

แม้ยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าและพลังงานลูกผสม (ไฮบริด) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีแล้วพุ่งขึ้น 62% แต่ก็ยังมีสัดส่วนแค่ 4% ของยอดขายรวมในจีน แต่แรงสนับสนุนสำคัญจากรัฐบาลปักกิ่ง ช่วยให้บริษัทจีนออกตัวเร็วในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเหนือกว่าผู้ผลิตหน้าเดิมส่วนใหญ่

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด “จาโตไดนามิกส์” ระบุว่า เทสลายังคงนำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ตามด้วย 3 แบรนด์จากจีนทั้งบีเอไอซี, บีวายดี และโส่ตี้