ดับกว่า 20 ศพ ทอร์นาโดถล่มแอละแบมา

ดับกว่า 20 ศพ ทอร์นาโดถล่มแอละแบมา

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผย เหตุทอร์นาโดลูกใหญ่ถล่มรัฐแอละแบมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20 คน อีกทั้งสิ่งปลูกสร้างและถนนได้รับความเสียหายหนัก

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในเครือซีบีเอสรายงานอ้างนายเจย์ โจนส์ เจ้าหน้าที่เทศมณฑลลี รัฐแอละแบมา ทางใต้ของสหรัฐที่โพสต์เฟซบุ๊คว่า พายุทอร์นาโดขนาดใหญ่และมีกำลังลมรุนแรงหลายลูก ได้พัดถล่มและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับเทศมณฑลลี เมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างหลายหลังพังทลาย

"เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 คน อีกทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง และมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาอยู่" นายโจนส์ระบุ

ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่าร้ายแรงมากเมื่ออ้างอิงจากภาพบ้านเรือนที่ได้เห็น ทอร์นาโดลูกนี้สร้างความเสียหายไปตามเส้นทางที่พัดผ่านหลายกิโลเมตร ขณะที่สื่อสหรัฐหลายแห่งรายงานว่า เกิดทอร์นาโดหลายลูกถล่มเทศมณฑลนี้

รัฐทางใต้ของสหรัฐเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ทางการประกาศเตือนภัยทอร์นาโดในหลายพื้นที่ของรัฐแอละแบมาและรัฐจอร์เจียไปจนถึงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ว่าการรัฐแอละแบมาทวีตเตือนประชาชนว่า อาจจะมีสภาพอากาศเลวร้ายต่อเนื่อง ทางการกำลังช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ เธอได้ขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ครั้งนั้นประกาศเพื่อรับมือกับเหตุท่วม

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาในเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา จะส่งทีมออกสำรวจความเสียหายในวันจันทร์ (4 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขอให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากพื้นที่เสียหายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำหน้าที่ก่อน 

สำนักข่าวเบอร์มิงแฮมนิวส์รายงานอ้างบริษัทไฟฟ้าว่า ทอร์นาโดทำให้ลูกค้าไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 10,000 ราย ขณะที่อุณหภูมิใกล้แตะจุดเยือกแข็ง เพราะอากาศเย็นจะแผ่ปกคลุมรัฐแอละแบมาและรัฐจอร์เจียในเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น