'จาตุรนต์' เชื่อคนไทยจำนวนมาก อยากให้ 'ประยุทธ์' ลาออก

'จาตุรนต์' เชื่อคนไทยจำนวนมาก อยากให้ 'ประยุทธ์' ลาออก

"จาตุรนต์" ชี้ "ประยุทธ์" เกรี้ยวกราดหลุดหรือเป็นเรื่องนิสัย ย้ำ 2 ทางเลือก เชื่อคนไทยจำนวนมากรู้สึกเหมือนๆ กันควรจะลาออกไปได้แล้ว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) โพสต์ภาพข้อความผ่านเพจ Chaturon Chaisang ระบุ ระวังคนจะไล่ .... กรณี พลเอกประยุทธ์ ออกอาการเกรี้ยวกราด ขาดสติและวุฒิภาวะ

 ระวังคนจะไล่ .... ที่ พลเอกประยุทธ์ ออกอาการเกรี้ยวกราดพูดจากไม่เหมาะสมนั้น จะมองว่า “หลุด” ก็ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์อุตส่าห์พูดไปดูบทไป เข้าใจว่าเนติบริกรคงเขียนมาให้เพื่อโต้เรื่องออกไม่ออก ซึ่งในบทที่เขียนมาให้คงไม่มีคำว่า “มึงมาไล่ดูสิ” แน่ๆ

               จะมองว่าไม่ใช่ “หลุด” ก็ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์เกรี้ยวกราดและพูดจาหยาบคายมาหลายครั้งหลายหนจนเป็นนิสัยเสียแล้ว

               แต่ที่น่าสนใจมากกว่าคือสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ยกขึ้นมาอ้างเรื่องการลาออกหรือไม่ลาออกนั้น เป็นการมั่วและจงใจไม่พูดถึงเรื่องที่สำคัญจริงๆ คือ เมื่อกำลังจะเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเข้าแข่งขันเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พลเอกประยุทธ์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ควรจะปฏิบัติตนอย่างไรพลเอกประยุทธ์อ้างถึงผู้นำประเทศต่างๆ ไม่เห็นมีใครลาออก แต่ไม่ได้พูดว่าในประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกนั้น เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ผู้นำและรัฐบาลของเขาจะไม่ออกนโยบายหรือโครงการอะไรใหม่ๆ หรือที่ให้คุณให้โทษต่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง จนมีคำที่ใช้กันทั่วไปว่า “รัฐบาลรักษาการ” (Caretaker government) ที่พลเอกประยุทธ์จงใจไม่พูดก็เพราะกำลังทำในสิ่งตรงข้ามและคงตั้งใจจะทำต่อไป

พลเอกประยุทธ์บอกว่าตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา ไม่เห็นมีนายกรัฐมนตรีคนไหนลาออกเวลามีการเลือกตั้ง ความจริงก็คือส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีการยุบสภาหรืออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ค.ร.ม. ทั้งคณะก็พ้นจากตำแหน่งทันที แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะ “รัฐบาลรักษาการ” ซึ่งมีการกำหนดข้อห้ามต่างๆ ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ฉบับปี 2540

 

พลเอกประยุทธ์อ้างว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ได้กำหนดให้ตนต้องลาออกและไม่มีข้อห้ามกระทำการใดๆ แต่นั่นก็เป็นเพราะเนติบริกรทั้งหลายตั้งใจเขียนรัฐธรรมนูญกันเพื่อให้พลเอกประยุทธ์ได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ และได้สืบทอดอำนาจต่อไปได้ง่ายขึ้น

               แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์กำลังจะไปอยู่ในบัญชีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐตามแผนที่วางกันไว้ตั้งต้น การอยู่ในตำแหน่งและใช้อำนาจและงบประมาณเพื่อช่วยพรรคการเมืองของตนเองอย่างตามใจชอบจึงไม่ถูกต้อง การอ้างว่ากฎหมายไม่ห้ามย่อมไม่อาจทำให้ความเลวร้ายกลายเป็นความชอบธรรมขึ้นมาได้

               ผมเสนอมาตลอดว่าพลเอกประยุทธ์มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ ลาออก แล้วก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะรัฐบาลรักษาการ หรืออีกทางหนึ่งคือประกาศให้ชัดเจนว่าจะไม่ใช้อำนาจและงบประมาณให้คุณให้โทษกับฝ่ายใดในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ลาออกก็ได้

แต่จากอาการเกรี้ยวกราด ขาดสติและวุฒิภาวะในเรื่องฝุ่นพิษและล่าสุดเรื่องออกไม่ออกนี้ ผมคิดว่าคนไทยจำนวนมากอาจจะรู้สึกเหมือนๆ กันว่า พลเอกประยุทธ์ควรจะลาออกไปได้แล้ว นี่ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายฉบับไหนเลยครับ

ประยุทธ์