พรุ่งนี้! พปชร.เข้าเทียบเชิญ 'ประยุทธ์' ร่วมงาน-ชิงนายกฯ หลังเลือกตั้ง

พรุ่งนี้! พปชร.เข้าเทียบเชิญ 'ประยุทธ์' ร่วมงาน-ชิงนายกฯ หลังเลือกตั้ง

พรุ่งนี้ "อุตตม" นำทีม พปชร.เข้าทำเนียบฯ ส่งเทียบเชิญ "ประยุทธ์" ร่วมงาน-ชิงนายกฯหลังเลือกตั้ง


นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้เวลา 16:30 น. ตนและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ 4-5 คน จะเดินทางเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอเชิญมาเป็น 1 ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ พร้อมนำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายของพรรคไปมอบให้เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจของ พลเอก ประยุทธ์ สำหรับแนวโน้มในการตัดสินใจ

ดังนั้นตนยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลเป็นอย่างไร แต่ก็หวังเต็มที่ และคิดว่า พลเอก ประยุทธ์ ต้องใช้เวลาในการพิจารณาเนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่สังคมรอดูอยู่ โดยยังมีเวลาจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ในการที่จะเสนอรายชื่อกับ กกต.

ส่วน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอีก 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่กรรมการบริหารพรรคเสนอ แต่ได้ปฏิเสธแล้วนั้น ตนยังไม่ได้ยินจากปาก และขณะนี้ นายสมคิด ติดภารกิจที่ต่างประเทศ ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่ออย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าหลังจากเดินทางกลับมาแล้วจะติดต่อไปเช่นกัน

สำหรับวันเสาร์นี้จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตทั้งหมด โดยคาดว่าพรรคจะมีการชี้แจงกับผู้สมัคร เรื่องบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ให้ทราบอีกครั้ง ส่วนพื้นที่เขต 2 จังหวัดพัทลุง ที่รายชื่อผู้สมัครยังไม่ลงตัวนั้น ยังมีเวลาในการตัดสินใจ และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามว่าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 รายชื่อที่ถูกเสนอมา ก็เพื่อไม่ให้สังคมมองว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคทหาร และสุดท้ายจะเหลือเพียงชื่อของ พลเอก ประยุทธ์ เพียงคนเดียวนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเสนอไปแล้ว และเป็นมติพรรคตามขั้นตอน เนื่องจากสมาชิกพรรคก็ได้แสดงความคิดเห็นไปแล้ว ขณะนี้ก็ต้องรอผู้ได้รับการเสนอชื่อตัดสินใจก่อน ถ้าชัดเจนแล้วสังคมและประชาชนทั่วไปก็คงจะได้เห็น

นายอุตตม ซึ่งมีรายชื่อบัญชีนายกฯ เช่นกัน ยังบอกด้วยว่า ส่วนตัวยังชัดเจน ไม่รีบร้อน เพราะยังมีเวลา และที่ไม่ยังไม่ตอบตอนนี้ ไม่ใช่เพราะรอคำตอบจาก พลเอกประยุทธ์ หรือนายสมคิด เนื่องจากต่างคนต่างคิด เวลาก็ตามที่สะดวก พร้อมยอมรับการเสนอชื่อนายสมคิด อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ส่วนหนึ่งมาจากเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ แต่สุดท้ายต้องรอดู เพราะประชาชนจะเป็นผู้เลือก ขณะเดียวกันไม่ขอคิดล่วงหน้า หากได้รับการปฏิเสธจากนายสมคิดอีก

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ใช่พรรคทหาร พร้อมถามกลับว่า ตั้งแต่ตั้งพรรคพลังประชารัฐมา มีแววเป็นพรรคทหารหรือไม่ รายชื่อ ผู้บริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 350 เขต เห็นแววหรือไม่ ทั้งนี้ มองว่าการพูดเป็นเพียงสีสันทางการเมืองที่เป็นวาทกรรม แล้วป้ายออกมา แล้วประชาธิปไตยที่บางคนพูดเป็นแบบไหน เป็นแบบพวกมากลากไป หรืออะไร แต่สำหรับพรรคพลังประชารัฐประชาธิปไตย ไม่ได้แบ่งว่าเป็นแบบใด ต้องเป็นของคนไทย ไม่แบ่งฝั่งใด

อย่างไรก็ตาม หาก พลเอก ประยุทธ์ ตอบรับนั่งในบัญชีรายชื่อพรรค จะสามารถลงพื้นที่หาเสียงได้หรือไม่นั้น ก็จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อนว่าทำอะไรได้บ้าง