‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.52 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.52 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แรงซื้อขายอย่างระมัดระวัง รอจับตาผลการประชุมเฟดในวันนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.52 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ในสหรัฐปรับตัวลง 0.78% พร้อมกับดัชนีหุ้น Stoxx 50 ฝั่งยุโรปที่ปรับตัวลง 0.82% ในคืนที่ผ่านมาเช่นกัน โดยความเคลื่อนไหวในตลาดทุน เกิดจากความกังวลกับภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว หลังจากที่บริษัทในสหรัฐหลายแห่ง ออกมาคาดการณ์ตัวเลขยอดขายในจีนที่ลดลงต่อเนื่อง ส่งผลกดดันจนล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ปรับตัวลง 2.8% หลุดระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นที่เรียบร้อย

ระยะสั้น มองว่าปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) บอนก์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีจึงทยอยปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.74% และค่าเงินเยนก็แข็งค่าขึ้นมาที่ 109.38 เยนต่อดอลลาร์เช่นกัน

ในวันนี้ เชื่อว่าตลาดจะซื้อขายอย่างระมัดระวังเนื่องจากมีทั้งการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการประกาศตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐรออยู่ในช่วงสิ้นสัปดาห์

ความน่าสนใจอยู่ที่ทั้งสองเหตุการณ์ กำลังขัดแย้งกันอยู่ เนื่องจากเฟดกำลังกังวลกับตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลกที่ผันผวน แต่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐล่าสุด กลับยังชี้ว่าภาคแรงงานในสหรัฐขยายตัวดี ทั้งหมดจึงเป็นความไม่แน่นอนที่จะทำให้ตลาดชะลอการซื้อขายไปก่อน

ฝั่งเงินบาท การซื้อขายก็เป็นไปอย่างเบาบางเช่นกัน แม้จะมีผู้นำเข้าเริ่มทยอยซื้อดอลลาร์บ้าง หลังจากที่เงินบาทแข็งค่าหลุดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ8 เดือน ขณะที่ผู้ส่งออกยังคงรอให้ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นก่อนในช่วงนี้ 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.47-31.57 บาทต่อดอลลาร์