“ทรัมป์”ไม่หวั่นแอ๊ปเปิ้ลทุบเศรษฐกิจประเทศ

“ทรัมป์”ไม่หวั่นแอ๊ปเปิ้ลทุบเศรษฐกิจประเทศ

ถ้อยแถลงของทรัมป์ สวนทางกับของทิม คุก ที่เคยให้สัมภาษณ์ช่วงเดือนมี.ค.ปีที่แล้วว่า ชิ้นส่วนหลายชนิดที่นำมาประกอบเป็นไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ลผลิตที่โรงงานในสหรัฐและนำมาประกอบในจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับบริษัทแอ๊ปเปิ้ล ที่ล่าสุด ราคาหุ้นบริษัททรุดลงอย่างหนักหลังจากทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ปรับลดคาดการณ์รายได้รายไตรมาส เนื่องจากยอดขายไอโฟนในตลาดจีนปรับตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากฐานการผลิตส่วนใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ลอยู่ในจีน พร้อมทั้งมั่นใจว่า สถานการณ์ที่เกิดกับแอ๊ปเปิ้ลจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ทรัมป์ ระบุว่า จีนเป็นแหล่งสร้างผลประโยชน์หลักของแอ๊ปเปิ้ล เพราะโรงงานผลิตและซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ลส่วนใหญ่อยู่ในจีน ซึ่งประเด็นนี้ บริษัทแอ๊ปเปิ้ลโต้แย้งมาโดยตลอด แต่ผู้นำสหรัฐก็ชื่นชมแอ๊ปเปิ้ลที่มีแผนส่งเงินกลับเข้าสหรัฐหลายพันล้านดอลลาร์  รวมทั้งแผนสร้างแคมปัสแห่งใหม่ในสหรัฐ 

“แอ๊ปเปิ้ลเป็นบริษัทใหญ่ ผมเคยบอกกับทิม คุก ซึ่งถือเป็นเพื่อนของผมคนหนึ่งว่า ให้กลับมาผลิตไอโฟนในสหรัฐ แต่ดูเหมือนจีนจะเป็นประเทศที่ให้ประโยชน์กับแอ๊ปเปิ้ลมากที่สุด มากกว่าสหรัฐ เพราะแอ๊ปเปิ้ลมีฐานการผลิตส่วนใหญ่อยู่ในจีน”ทรัมป์ กล่าว