นอภ.บางละมุง ตรวจอาคารเปิดโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาต

นอภ.บางละมุง ตรวจอาคารเปิดโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอำเภอบางละมุง ลุยตรวจอาคารเปิดโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตนับสิบปี สั่งดำเนินคดีเฉียบ หลังเกิดโศกนาฏกรรมเด็กจมน้ำในสระกลางดึก

นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เข้าตรวจสอบที่อาคาร "โฟร์ซีซั่น เพลส" ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่าอาคารดังกล่าวลักลอบเปิดให้บริการประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าอาคารดังกล่าวอยู่ภายในซอย เป็นอาคารสูงหลายชั้น รวมห้องพักจำนวน 70 ห้อง มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และสปาให้บริการ สอบถามพนักงานประจำสำนักงานทราบว่าเปิดเป็นที่พักให้เช่ารายวัน รายเดือน ได้นานกว่า 10 ปีแล้ว โดยขณะตรวจสอบพบว่ามีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าพักอยู่จำนวน 30-40 % ของห้องพักทั้งหมด จึงตรวจยึดเอกสารการเข้าพักและใบจองห้องพักที่มีการจับจองผ่านทางออนไลน์อีกจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้น ทางผู้จัดการอาคารไม่สามารถนำใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมมาแสดงได้ พบเพียงเอกสารการจดทะเบียนบริษัท 2 แห่ง ได้แก่ บ.โฟร์ซีซั่น ซึ่งดูแลอาคาร และ บ.ซัน คิง พรอพเพอร์ตี้ ซึ่งทำหน้าที่บริหารอาคาร จึงรวบรวมเอกสารและเชิญตัวผู้ดูแลไปให้ปากคำ ก่อนดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยกล่าวหาว่าประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท รวมทั้งการเสนอเปรียบเทียบปรับวันละไม่เกิน 10,000 บาทต้องแต่เปิดดำเนินการกิจการ ซึ่งพบว่ามีอัตราความ ผิดโทษเป็นค่าปรับกว่า 25 ล้านบาท

นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าอาคารแห่งนี้เปิดดำเนินกิจการมากว่า 10 ปีจากเอกสารที่ตรวจพบ แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมที่ถูกต้อง ปัญหานี้จึงทำให้อาคารไม่ได้มาตรฐานของโรงแรมตามที่กฎหมายกำหนด และที่ผ่านมายังปล่อยให้มีเยาวชนต่างชาติลงไปเล่นในสระน้ำตอนกลางคืนโดยไร้การ์ดที่คอยดูแลจนเด็กจมน้ำได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบจนพบว่ามีความผิดซึ่งจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เด็ดขาดต่อไป