สธ.ขอตร.เข้มความปลอดภัยหลังเกิดเหตุวิวาทในรพ.

สธ.ขอตร.เข้มความปลอดภัยหลังเกิดเหตุวิวาทในรพ.

"ปลัดสธ." ขอตำรวจเข้มความปลอดภัย พร้อมจัดการเฉียบขาดคนก่อเหตุรุนแรงในรพ. กำชับตรวจสภาพกล้องวงจรปิด จัดเวรยาม 24 ชั่วโมง

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีเหตุทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในห้องฉุกเฉิน ที่รพ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และรพ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ช่วงเทศกาลลอยกระทงว่า ถือเป็นเหตุที่อุกอาจมากโดยเฉพาะที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบนมีเสียงปืนดังขึ้นทำให้ประชาชนตื่นตกใจ จึงอยากวอนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับกลุ่มคนก่อเหตุอย่างเฉียบขาด เพื่อเป็นแบบอย่าง ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

หลังจากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้มีการย้ำเตือนกับทุกโรงพยาบาลทุกแห่งถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ งานใหญ่ๆหรือคอนเสิร์ต ให้มีการเพิ่มเวรยาม 24 ชั่วโมง มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้พร้อมใช้งาน ครอบคลุมทั่วโรงพยาบาลและให้ผู้อำนวยการทุกโรงพยาบาลประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือทหารขอกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นกรณีเฉพาะ

"อยากวิงวอนขอร้องประชาชน ในโรงพยาบาลโดยเฉพาะช่วงที่มีเทศกาลหรืองานใหญ่จะมีคนมาใช้บริการรับการรักษาพยาบาลจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จะยุ่งในการทำงานมากขึ้นโดยเฉพาะที่ห้องฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก จะยิ่งทำให้การดูแลคนไข้เป็นไปด้วยความลำบากมากขึ้น เพราะห้องฉุกเฉินก็มีพื้นที่จำกัดอยู่แล้ว และในช่วงเวลาดังกล่าวได้ย้ำให้รพ.ในเมืองพยายามประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาช่วยดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งจะได้ผลมาก เพราะบางครั้งเพียงเห็นเครื่องแบบเจ้าหน้าที่คนก่อเหตุก็ไม่กล้าแล้ว" นพ.เจษฎากล่าว

นพ.เจษฎา กล่าวอีกว่า ในปี 2560 สธ.มอบหมายให้กรมการแพทย์ดำเนินการในเรื่องการพัฒนาห้องฉุกเฉินคุณภาพ แม้เดิมจะมีมาตรฐานดีอยู่แล้ว แต่จะพัฒนาให้ดีและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลบางแห่งได้ดำเนินการแล้ว อาทิ บางแห่งสถานที่คับแคบก็ได้มีการปรับเปลี่ยน จัดวางหมวดหมู่ใหม่ เพื่อให้สามารถดูแลคนไข้ได้มากขึ้นและมีความปลอดภัยทั้งผู้มารับบริการและผู้ให้บริการ รวมถึง มีมีมาตรการในการดูแลการเข้า-ออกห้องฉุกเฉิน บางแห่งใช้ประตูแบบคีย์การ์ด ระบบรหัส หรือปั๊มนิ้วมือถึงจะเข้าสู่ภายในได้ เป็นการป้องกันคนบุกรุกเข้าไปในห้องฉุกเฉิน

"สถานพยาบาลเป็นที่รู้กันอยู่แล้วตามหลักสากลว่าเป็นพื้นที่ปลอดความรุนแรง แม้ในช่วงศึกสงครามก็ยังละเว้นที่สถานพยาบาลไว้เพราะเป็นที่รักษาคนเจ็บป่วย จึงอยากวอนขอคนไทยว่าให้ละเว้นความรุนแรงในสถานพยาบาล" นพ.เจษฎากล่าว