เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยชั้นดี ลดต้นทุนการผลิตที่ตรัง

เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยชั้นดี ลดต้นทุนการผลิตที่ตรัง

ตรังไอเดียเจ๋งเลี้ยงไส้เดือนได้ 2 ต่อ ทั้งขี้และฉี่ เป็นปุ๋ยใส่พืชผลทางการเกษตร รวมทั้งต้นยางพารา ไม่ต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยเคมีมาบำรุงต้นและดิน

(26 มิถุนายน 2560) นายสุพรชัย หมุนเวียน อายุ 42 ปีอยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่ที่ 1 ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง ผลิตปุ๋ยจากฉี่ไส้เดือนดินใช้รดพืชผักและผลไม้ภายในสวนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ โดยไม่ต้องซื้อหา แถมได้ปุ๋ยมูลหรือขี้ไส้เดือนมาใส่พืชไร่ และสวนยางพาราได้ตลอดทั้งปี ทำให้ประหยัดค่าปุ๋ยไปได้ปีละหลายพันบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ยางพารามีราคาตกต่ำ จะได้ปุ๋ยธรรมชาติไว้ใส่ ไม่ต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยเคมี ลดรายจ่าย

ทั้งนี้ นายสุพรชัยเคยร่วมคณะไปศึกษาดูงานการทำปุ๋ยจากฉี่ไส้เดือนที่จ.สตูลเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และได้ไส้เดือนกลับมาบ้านแค่ 8 ตัว แต่ด้วยความสนใจจึงศึกษาเพิ่มเติม จากอินเทอร์เน็ตและหนังสือทางการเกษตรต่าง ๆ ทำให้ไส้เดือน 8 ตัวกลายเป็นจำนวนหลายพันตัว จนสามารถผลิตเป็นปุ๋ยจากมูลไส้เดือน และฉี่ไส้เดือนได้สำเร็จเป็นรายแรกในอำเภอกันตัง จ.ตรัง เริ่มแจกจ่ายเพื่อนบ้านและขายให้กับเกษตรกรที่สนใจอย่างต่อเนื่อง

ส่วนวิธีการเลี้ยงคือนำไส้เดือนมาใส่ลงในภาชนะที่มีรูเปิดปิดอยู่ด้านล่าง ใส่ขี้วัว ขี้แพะหรือปุ๋ยคอกชนิดอื่น ที่คลุกเคล้ากับวัสดุเหลือใช้ เช่น ก้อนเชื้อเห็ดต่าง ๆ ทิ้งไว้ 15-21 วันหรือสังเกตุเห็นว่ากระบะที่ใส่ไส้เดือนเริ่มแฉะและมีไส้เดือนไต่ขึ้นมาข้างบน ถือว่าไส้เดือนได้ฉี่ออกมาจนเต็มแล้ว จากนั้นจึงหยิบตัวไส้เดือนออกมาแล้วเติมน้ำเปล่าลงไปให้ท่วม เปิดจุกที่อยู่ด้านล่างให้น้ำฉี่ไส้เดือนไหลลงในภาชนะที่เตรียมไว้

จากนั้นจึงนำไปผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วน 2 ต่อ 8 ก็สามารถนำไปรดผักผลไม้และพืชสวนได้ทุกชนิด โดยปลอดภัยจากการใช้สารเคมี ส่วนไส้เดือนก็นำไปเพาะเลี้ยงต่อหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ จะได้ทั้งมูลไส้เดือนและฉี่ไส้เดือนไปพร้อม ๆ กัน สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างมาก สำหรับเกษตรกรคนใดสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม สามารถเดินทางไปศึกษาดูงานได้ฟรีทุกวัน หรือติดต่อไปที่นายสุพรชัยฯ หมายเลขโทรศัพท์ 082-8238639

 นายสุพรชัย หมุนเวียน เกษตรกรผู้ผลิตปุ๋ยน้ำฉี่ไส้เดือน กล่าวว่า เริ่มจากการติดตามคณะไปศึกษาดูงานที่จ.สตูล เห็นเขาเลี้ยงจึงสนใจจึงขอไส้เดือนมาได้ 8 ตัว จากนั้นจึงเพาะขยายพันธุ์ได้เป็นร้อยเป็นพันตัวขึ้นมา โดยศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตและรายการทีวีต่างๆ ซึ่งปัจจุบันหาดูง่าย เพราะมีรายการเกี่ยวกับการเกษตรมาก โดยเลี้ยงไว้ประมาณ 15-21 วัน ก็จะได้ปุ๋ยน้ำฉี่ไส้เดือนนำมารดพืชผักได้ตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องซื้อหา ส่วนใครที่สนใจสามารถมาศึกษาดูงานได้ฟรีทุกวันเพียงแต่ให้แจ้งมาก่อนล่วงหน้า เพื่อจะได้จัดหาอุปกรณ์ หรือกระป๋องสำหรับให้พันธุ์ไส้เดือนนำไปเลี้ยง