'ศานิตย์' ถกชุดสืบสวนคดีบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ

'ศานิตย์' ถกชุดสืบสวนคดีบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ

"พล.ต.ท.ศานิตย์" ถกชุดสืบสวนคดีระเบิดรพ.พระมงกุฎฯ พร้อมสั่งตรวจสอบกล้องด้านหน้าโรงพยาบาล

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ได้เดินทางมาที่กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดในคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยในเบื้องต้นได้เปิดเผยสั้นๆว่า เดินทางมาพูดคุยถึงแนวทางในการสืบสวน ส่วนในรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผยแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 17.30 น. เวลาผ่านไปนานกว่า 3 ชั่วโมง พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้ออกจากห้องประชุม ภายในกองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนเปิดเผย ว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาตรวจสอบความคืบหน้า และได้ให้ประเด็นกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละหน่วยช่วยกันเร่งรัดติดตามคดีโดยเร็ว ตรงไหนที่เป็นข้อสงสัยก็ทำให้ปราศจากการสงสัย ในส่วนของรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในที่ประชุมว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้เน้นย้ำให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งภายใน และภายนอกบริเวณอย่างละเอียด รวมทั้งตรวจสอบประเด็นบุคคลทั้ง 3 ในภาพที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นนั้นไม่ใช่ผู้ก่อเหตุเป็นเพียงคนไข้ที่มาใช้บริการเท่านั้น

สำหรับกรณีจดหมายแจ้งเตือนที่สถาบันมะเร็งแห่งชาตินั้น มีรายงานจากแหล่งข่าวชุดสืบสวนว่า หลังเกิดเหตุชุดสืบสวนได้ตรวจสอบต้นตอของตราประทับบนแสตมป์พบว่าจดหมายดังกล่าวมีต้นทางถูกส่งมาจากย่านปทุมวัน โดยชุดสืบสวนนำรายชื่อ นายอาแว ยูโซฟ ไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลระบบทะเบียนราษฎร พบว่า มีชื่อนายอาแว ยูโซฟทั้งหมด 75 คน โดยมีหนึ่งรายพักอาศัยอยู่ในภายชุมชนบ้านครัว ถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน กทม. ใกล้เคียงกับต้นทางของจดหมาย จึงติดตามตัวมาสอบสวนเบื้องต้นเจ้าตัว ให้การว่า ไม่รู้เรื่องและไม่ได้ส่งจดหมายเตือนการก่อการแต่อย่างใด น่าจะมีคนเอาชื่อไปแอบอ้าง โดยคนให้การว่าชื่อ ยูโซฟ มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่สอบปากคำและเก็บดีเอ็นเอไว้เพื่อตรวจสอบ นอกจากนี้ให้ผู้ต้องสงสัยเขียนด้วยลายมือ เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ปรากฏว่าไม่ตรงกันกับในจดหมาย ก่อนส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งในส่วนนี้ต้องพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นคนเขียน และมีจุดประสงค์อย่างไร มีความเชื่อมโยงกับกับเหตุระเบิดที่รพ.พระมงกุฎ และอีก 2 ชุด หรือไม่

นอกจากนี้ยังได้ให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบหาเบาะแสในย่านคลองถม และบ้านหม้อ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หลังพบข้อมูลว่าระเบิดทั้งสามแห่งมีการใช้ไอซีไทเมอร์ หรือตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด เป็นตัวดำเนินการ ซึ่งไอซีไทเมอร์ หาซื้อได้ง่ายตามแหล่งขายวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์