หนอนหัวดำมะพร้าวระบาด เสียหายแล้วกว่า20ไร่

หนอนหัวดำมะพร้าวระบาด เสียหายแล้วกว่า20ไร่

สำนักงานเกษตรอ.เมืองสงขลา พบหนอนหัวดำมะพร้าวระบาด สร้างความเสียหายให้กับสวนมะพร้าวของเกษตรกรแล้วกว่า 20 ไร่ ในพื้นที่ 3 ตำบลของพื้นที่ อ.เมืองสงขลา

นายเจริญ ราชพงศ์ อายุ 64 ปี ชาวสวนมะพร้าว ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ปลูกมะพร้าวน้ำหวาน 300 ต้น ในพื้นที่ 3 ไร่ ซึ่งประสบปัญหาหนอนหัวดำมะพร้าวระบาดเข้ามากัดกินใบมะพร้าวไปจนถึงลูกมะพร้าว โดยหนอนหัวดำมะพร้าวได้เข้าไปทำลายต้นมะพร้าวในสวนบ้านข้างเคียงจนต้นมะพร้าวยืนแห้งตายไปเกือบหมดทั้งสวน หลังจากนั้นก็ระบาดลุกลามเข้ามาในสวนของนายเจริญที่อยู่ติดกัน ทำลายใบมะพร้าวและลุกลามไปจนถึงลูกมะพร้าวและนายเจริญได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปทางสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลาเพื่อให้เข้ามาดูแลเป็นการด่วน

นายมโน หะยะมิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา ได้ลงพื้นที่มาทำการตรวจสอบว่า หนอนหัวดำมะพร้าวได้เข้ามาทำลายต้นมะพร้าวในสวนของนายเจริญไปหลายสิบต้นและได้ลุกลามกัดกินใบไปเรื่อยๆและแนะนำให้นายเจริญทำการตัดทางมะพร้าวที่ถูกหนอนหัวดำมะพร้าวกัดกินใบนำไปเผาทำลายพร้อมให้คำแนะนำ และให้เฝ้าระวังและตรวจสวนมะพร้าวของตนเอง สม่ำเสมอ หากพบการระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าวแจ้งให้สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลาทราบโดยด่วน เพื่อตรวจสอบและให้คำแนะนำช่วยเหลือต่อไป สอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์หมายเลข 074-313093

และในวันที่ 9 พ.ค.60 จังหวัดสงขลาจัดงานวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ณ แปลงมะพร้าวต้นแบบ หมู่ที่ 5 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในการป้องกันและกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

หนอนหัวดำมะพร้าวระบาด เสียหายแล้วกว่า20ไร่

หนอนหัวดำมะพร้าวระบาด เสียหายแล้วกว่า20ไร่

หนอนหัวดำมะพร้าวระบาด เสียหายแล้วกว่า20ไร่