ชาวบ้านแห่ตักน้ำบ่อน้ำดำ สสจ.ยันแก้โรคผิวหนังได้

ชาวบ้านแห่ตักน้ำบ่อน้ำดำ สสจ.ยันแก้โรคผิวหนังได้

กรณีที่มีการแชร์ในเฟซบุ๊ก และเป็นที่สนใจของประชาชน ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เกิดเหตุประหลาดในพื้นที่

บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร ที่น้ำในบ่อกลายเป็นสีดำ เมื่อดักมาเก็บไว้สักพัก น้ำดังกล่าวจะใสสะอาด จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ สามารถนำมารักษาโรคต่างๆได้ และล่าสุด นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง นายแพทย์สาธารณะสุข จ.นราธิวาส ได้ออกมายืนยันว่า น้ำในบ่อดังกล่าวสามารถนำไปรักษาโรคผิวหนังได้ แต่หากจะดื่มต้องต้มให้สุกก่อน 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวอีกครั้ง และพบว่าในวันนี้ยังคงมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และ อำเภอใกล้เคียง รวมทั้งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอรอยต่อ ของ จ.ยะลา บางส่วน ได้เดินทางมาตักน้ำในบ่อใส่ภาชนะชนิดต่างๆกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ถนน 2 ข้างทางมายานพาหนะทุกชนิดของชาวบ้านจอดเป็นแถวยาว และในบางช่วงจะมีการจราจรที่ติดขัด 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร จุดที่พบบ่อน้ำดังกล่าว เกิดไอเดียได้สร้างเพิงพักชั่วคราวขึ้นริมถนน เพื่อวางจำหน่ายอาหารต่างๆ อาทิ ลูกชิ้นปิ้ง น้ำหวาน ข้าวเกรียบและกล้วยแขก เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาตักน้ำในบ่อ ได้หาซื้อรับประทานแก้หิวในระหว่างรอคิวตักน้ำใส่ภาชนะ ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท ซึ่งถือว่ามีรายได้ดีกว่าการกรีดยาง นอกจากนี้แล้วบริเวณรายรอบจุดที่ชาวบ้านตักน้ำในบ่อ จะมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 49 ได้แยกย้ายกันปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน รวมทั้งช่วยจัดระเบียบการจอดยานพาหนะในครั้งนี้ด้วย 

ด้านนายรอแม เจ๊ะมะ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านไอร์กาแซ รายหนึ่งได้เปิดเผยเป็นภาษายาวีพอสรุปใจความว่า บ่อน้ำดำแห่งนี้มีขึ้นมานานกว่า 40 ปีแล้ว ซึ่งในอดีตได้มีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านเกิดโรคผิวหนังระบาด และสัตว์ได้มากินน้ำในบ่อแห่งนี้ เจ้าของได้สังเกตเห็นอาการของสัตว์เลี้ยง ที่เป็นโรคผิวหนังระบาดได้ค่อยๆ ลุเลาและหายขาดไปในที่สุด

ชาวบ้านจึงได้มีการพูดปากต่อปากว่าบ่อน้ำดำแห่งนี้ สามารถรักษาโรคผิวหนังสัตว์ได้ ชาวบ้านจึงพากันมาทดลองนำน้ำดำจากบ่อแห่งนี้มาทาตามบริเวณร่างกายที่เป็นโรคผิวหนังและมีอาการดีขึ้นและหายขาด ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับชาวบ้านในละแวกนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมานานหลายสิบปี และชาวบ้านก็รู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้วและยืนยันว่าไม่ใช่เป็นเรื่องงมงาย และเมื่อหลังจากคลิปบ่อน้ำแห่งนี้ได้ถูกเผยแพร่ทางโซเชียล และเฟสบุ๊ก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวดังกล่าวจึงพากันมาตักน้ำดำกลับไปรักษาโรคผิวหนังตั้งแต่นั้นมาเป็นเวลาเกือบ 10 วันแล้ว