รัฐเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบรมศพรัชกาลที่9

รัฐเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบรมศพรัชกาลที่9

​รัฐบาลเผยร่างหมายกำหนดการ พระราชทานเพลิง "พระบรมศพรัชกาลที่9" พร้อมเตรียมการรองรับปชช. ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรับรองและบริการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนายออมสิน กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฝ่ายรับรองและบริการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาและดำเนินการด้านการรับรองและบริการประชาชนที่ไปร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รับรองและบริการบุคคลที่ได้รับเชิญไปร่วมในพระราชพิธีฯ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เตรียมการจัดสถานที่ การจัดอาหาร น้ำดื่ม การอำนวยความสะดวกเส้นทางจราจรการแพทย์พยาบาล และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายออมสิน กล่าวว่า โดยมีร่างหมายกำหนดการในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน ดังนี้ งานวันที่1 เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

งานวันที่ 2 เวลา 07.00 น. พระราชพิธีเชิญพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปยังพระเมรุมาศ เวลา 17.30 – 22.00 น. พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศ

งานวันที่ 3 เวลา 08.00 น. พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ ณ พระเมรุมาศ งานวันที่ 4 เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท งานวันที่ 5 เวลา 10.30 น. พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลา 17.30 น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

นายออมสิน กล่าวว่า การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของภาคประชาชน จะดำเนินการทั้งในกรุงเทพมหานคร จังหวัดและอำเภอทั่วประเทศ ตลอดจนในต่างประเทศ ดังนี้ 1.ในส่วนกลาง จะจัดตั้งซุ้มขนาดใหญ่สำหรับประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงท้องสนามหลวง 12 ซุ้ม ได้แก่ ข้างกองสลาก (เดิม) จำนวน 2 ซุ้ม, สวนสันติชัยปราการ, ฐานทัพเรือกรุงเทพ, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์, เชิงสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี), ลานปฐมราชานุสรณ์ สะพานพุทธยอดฟ้าฯ, ลานเซ็นทรัลเวิล์ด, กองบัญชาการกองทัพบก, หน้าลานสนามศุภชลาศัย วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศวิหาร

นอกจากนั้น พื้นที่ตามมุมเมือง จำนวน 4 ซุ้ม ได้แก่ หน้าอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น), ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ และสวนหลวง ร.9 รวมทั้งจัดตั้งซุ้มขนาดกลาง จำนวน 23 ซุ้ม ได้แก่ บริเวณถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณถนนราชดำเนินนอก ถนนหลานหลวง และตามวัดต่างๆ โดยมีกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

นายออมสิน กล่าวว่า 2.ในส่วนภูมิภาค จังหวัดและอำเภอจะจัดพิธีในทุกจังหวัดและทุกอำเภอ โดยจังหวัดและอำเภอเมืองจะจัดพิธีร่วมกัน มีกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน และในต่างประเทศ จะจัดพิธีในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุล และวัดไทยในต่างประเทศ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม การบริการและอำนวยความสะดวกในงานพระราชพิธีฯ รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมหน่วยแพทย์พยาบาลไว้คอยบริการตามสถานที่ต่าง ๆ พร้อมทั้ง จัดอาหาร น้ำดื่ม และรถสุขา เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนผู้ไปร่วมพิธีให้ได้รับความสะดวกอย่างทั่วถึง