พบฉลามวาฬครั้งแรกในทะเลตรัง

พบฉลามวาฬครั้งแรกในทะเลตรัง

นักดำน้ำพบฉลามวาฬครั้งแรกในทะเลตรัง ระหว่างดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล

นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่7(ตรัง) กล่าวว่า วันที่3-5มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช.๗ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง,องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อหิน,โรงเรียนบ้านพรุจูด,โรงเรียนบ้านหัวหิน,โรงเรียนบ้านฉางหลาง,โรงเรียนบ้านดุหุน,และชาวบ้านพรุจูด ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม ของจังหวัดตรัง ใน2พื้นที่ ประกอบด้วย ขยะบริเวณชายหาดคลองทุ่งสน โดยสามารถเก็บขยะ พื้นที่ได้จำนวนมาก ทั้งประเภทขวดแก้ว ขวดพลาสติก โฟม ถุงพลาสติก

ขณะเดียวกันนักดำน้ำอาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียง รวม25คน ได้มีการดำน้ำลงไปเก็บขยะทะเลในบริเวณแนวปะการัง และแนวปะการังเทียม และระบบนิเวศชายฝั่งประมาณ1ตารางกิโลเมตร บริเวณเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังด้วย โดยสามารถเก็บขยะได้ประมาณ162กิโลกรัม ขยะทะเลที่เก็บได้ส่วนมากจะเป็นขยะจำพวก เศษเครื่องมือประมง อวน เชือก ขวดน้ำมันหล่อลื่น ขวดแก้วและสายพาน ซึ่งขยะทะเลที่เก็บได้จะทำการคัดแยกขยะ เพื่อเป็นฐานข้อมูลดำเนินการบริหารจัดการขยะทะเลตามหลักวิชาการและบันทึกข้อมูลในICC Sheetต่อไป

ที่สำคัญในช่วงทำกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะทะเลบริเวณกองหินเภา เกาะลิบง นักดำน้ำได้พบความตื่นเต้นกับเจ้าฉลามวาฬ (Whale shark)ตัวขนาดประมาณ ๕-๖ เมตร ว่ายน้ำเข้ามาใกล้กับนักดำน้ำ ทำให้บ่งบอกได้ว่าทะเลตรัง ก็ยังมีความสมบูรณ์อยู่ไม่น้อยจากการสอบถามนักดำน้ำหลายคนทราบว่าเป็นการพบฉลามวาฬ ครั้งแรก ในทะเลตรัง