ชาววานรฯ จ.สกลนคร ต้านสำรวจเหมืองแร่โปรแตช

ชาววานรฯ จ.สกลนคร ต้านสำรวจเหมืองแร่โปรแตช

ชาวอำเภอวานรนิวาสร่วมเวทีวิชาการ วอล์คเอาท์ออกนอกเวที พร้อมประกาศจุดยืนไม่เอาเหมืองแร่โปรแตช

จากที่นายธวัช ศิริวัธนนุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเวทีเสวนาวิชาการเหมืองแร่โปรแตช ในอำเภอวานรนิวาส ตามคำชี้แนะของศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ที่ต้องการให้ทั้งฝ่ายคัดค้าน และฝ่ายสนับสนุน ได้นำข้อมูลในเชิงลึก ทั้งข้อดี ข้อเสียมาเปิดเผยเป็นข้อมูล ให้ประชาชน ได้รับทราบ โดยเวทีจัดขึ้นเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค.60 ที่หอประชุมอำเภอวานรนิวาส

ในเวทีมีนายฉลาด ทานาวิน ผู้พิพากษาประจำศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอวานรนิวาส พ.ต.อ.ธวัชชัย หาญนัทธี รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร พ.อ.ธงชาติ โล่งจิตร รองเสธ.มทบ.29 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ และประชาชนทั้งฝ่ายเห็นด้วย และกลุ่มคัดค้าน เป็นชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส และกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดกว่า 3,000 คน เข้าร่วม

ในเวทีเสวนาทั้ง 2 ฝ่าย ได้เชิญนักวิชาการมาให้ข้อมูลสนับสนุน ฝ่ายละ4ท่าน ประกอบด้วย นักวิชาการ ฝ่ายสนับสนุนบริษัท ไชน่า หมิงต๋า คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศไทย จำกัด คือ รศ.ดร.ปกรณ์ สุวานิช คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล นายดิเรก รัตนวิชช์ อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รศ.ดร.กิติเทพ เฟื่องขจร สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารีและนายธัญพัฒน์ หวังวงศ์ศิริ ผู้จัดการฝ่าย ประชาสัมพันธ์ จากบริษัท ไชน่า หมิงต๋า คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศไทยจำกัด

ส่วนฝ่ายคัดค้าน จากภาคประชาชน มีนักวิชาการ ได้แก่ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ม.อุบลราชธานี นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงาน โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่ และ น.ส.บำเพ็ญ ไชยรักษ์ นักวิจัยอิสระ ฝ่ายข้อมูลกลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา โดยมี น.ส.กิติมา ขุนทอง อาจารย์จาก ม.ราชภัฎสกลนคร เป็นผู้ดำเนินรายการ บรรยากาศโดยรอบหอประชุม ได้มีการนำป้ายข้อความคัดค้าน ไม่เอาเหมืองแร่โปรแตช โดยมีตำรวจ อส. และทหาร มาดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมนำเครื่องสแกนอาวุธ มาตรวจกระเป๋าบุคคลที่เข้าออกหอประชุม ป้องกันการเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย ภายหลังจากพิธีเปิด ได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้สนับสนุนการสำรวจเหมืองแร่ ได้ลุกขึ้นมาชี้แจงคนละ20นาที

นายธัญพัฒน์ หวังวงศ์ศิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ จากบริษัท ไชน่า หมิงต๋า คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศไทยจำกัด กล่าวว่า มีตัวแทนประชาชนชูป้าย และตะโกนไม่เอาเหมืองแร่โปรแตช ทำให้การเสวนาต้องหยุดลงประมาณ30นาที โดยกลุ่มต่อต้าน ได้เรียกร้องให้ผู้แทนฝ่ายอำเภอ ฝ่ายคัดค้าน และฝ่ายสนับสนุน ลงบันทึกข้อตกลง เพื่อไม่ให้เอาเวทีเสวนาครั้งนี้นำไปเป็นเหตุผลอ้างอิงเพื่อประโยชน์ สนับสนุนในการสำรวจเหมืองแร่โปรแตช

การลงนามบันทึกข้อตกลงตามเสียงเรียกร้อง ทำให้การเสวนาสามารถดำเนินต่อไป แต่ก็มีเสียงคัดค้านแทรกเป็นระยะ พร้อมมีการนำป้ายข้อความมาชู ไม่เอาเหมืองแร่ พร้อมมีการเดินวอล์คเอาท์ ออกนอกห้องประชุมเป็นระยะ จนการเสวนาดำเนินการมาถึงประมาณเวลา 15.00 น. ก็ได้ยุติ และไม่มีข้อสรุปใดๆ เป็นเพียงเวทีการให้ความรู้ด้านวิชาการเท่านั้น และกลุ่มคัดค้านแสดงจุดยืนประกาศไม่เอาเหมืองแร่โปรแตช พร้อมเรียกร้องให้ยุติโครงการสำรวจเหมืองแร่ทันที