ทีมสัตวแพทย์ตรวจซากเต่าตนุ-โลมาอิรวดี หาสาเหตุการตาย

ทีมสัตวแพทย์ตรวจซากเต่าตนุ-โลมาอิรวดี หาสาเหตุการตาย

ทีมสัตวแพทย์ตรวจซากเต่าตนุและโลมาอิรวดี หาสาเหตุการตายในทะเลไชยา

สัตวแพทย์และทีมงานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.)จ.ชุมพร ร่วมกันผ่าพิสูจน์เต่าตนุและโลมาที่ตายกลางทะเลไชยา เพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัด พบเต่าหมดอายุขัยไม่พบสิ่งแปลกปลอม ส่วนโลมาอิรวดี เกิดจากการน็อคน้ำและช็อคจากเรือหาปลาผิดประเภทออกทะเลพร้อมกัน ทำให้น้ำทะเลขุ่น ในช่องท้องพบดินโคลนจำนวนมาก 

ที่ชายหาดพุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.)จ.ชุมพร และทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน จ.สมุทรสาคร ร่วมกันตรวจและผ่าพิสูจน์ซากเต่าตนุที่ชาวประมงพบลอยอืดอยู่กลางทะเลไชยา ซึ่งเต่าตนุตัวนี้เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 15 – 20 ปี ลำตัวกว้าง 81 ซม.ยาว 86 ซม.น้ำหนัก 70 กก.จากการผ่าพิสูจน์ในช่องท้องไม่พบสิ่งผิดปกติ สภาพสมบูรณ์ ไม่มีบาดแผล ทางสัตวแพทย์ระบุว่า สาเหตุการตายน่าจะหมดอายุขัย

นอกจากนั้นได้ตรวจและผ่าพิสูจน์โลมาอิรวดี หรือที่ชาวประมงเรียกว่า โลมาขอน หรือโลมาหมอน ที่ชาวประมงพบในทะเลไชยาในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยโลมาตัวนี้เป็นเพศผู้ ยาว 2.36 เมตร น้ำหนักประมาณ 70-80 กก.เมื่อผ่าพิสูจน์แล้วในช่องท้องมีกรดปริมาณมาก มีซากอวนปูและดินโคลนติดอยู่ในกระเพาะอาหาร รอบคอมีรอยช้ำน่าจะเกิดจากถูกอวนปูลาก สาเหตุการตายทางทีมสัตวแพทย์ระบุว่า น่าจะเกิดจากภาวะน็อคน้ำและช็อคจากเรือออกหาปลาผิดประเภทหรือเรือขนาดใหญ่ออกหาปลาในเวลาพร้อมๆกันทำให้น้ำทะเลขุ่น ซึ่งโลมาเป็นปลาที่ตกใจง่ายและมองไม่เห็น จึงกินดินโคลนและซากอวนปูเข้าไป ทำให้เกิดภาวะช็อคจนตายดังกล่าว

นางวัชรา สากรวิมล สัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.)จ.ชุมพร ระบุว่า สภาพของโลมาอิรวดีที่พบตายมาแล้วหลายวัน อวัยวะภายในเน่ามากแล้ว ทำให้บอกสาเหตุได้ไม่แน่ชัดเท่าที่ควร แต่เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากการจมน้ำและติดซากอวนชาวประมง

สำหรับโลมาในทะเลไชยา ยังมีอีกหลายตัว ชาวประมงพื้นบ้านเป็นห่วงว่า อาจจะมีโลมาตายเพิ่มอีกได้ หากมีเรือผิดประเภทออกทำการประมงในบริเวณที่โลมาอยู่ วอนเจ้าหน้าที่รัฐให้ช่วยกันดูแลด้วยหลังจากทีมสัตวแพทย์ตรวจพิสูจน์เสร็จชาวประมงพื้นบ้านได้ช่วยกันนำซากไปฝัง