ผู้ว่าฯระยองฟิตตั้งทีมป้องกันน้ำมันดิบรั่วไหล

ผู้ว่าฯระยองฟิตตั้งทีมป้องกันน้ำมันดิบรั่วไหล

"ธานี" ผู้ว่าฯระยองฟิตตั้งคณะทำงานป้องกันปัญหาน้ำมันดิบรั่วไหล หรือลักลอบทิ้งกลางทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัง นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มีนโยบายการป้องกันคราบน้ำมันดิบบริเวณชายหาดระยองและปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมตั้งคณะทำงานประกอบด้วย นายอาทิตย์ ละเอียดดี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายพีรธร นาคสุข เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง

นายวัชระ เจียมอนุกูลกิจ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา นายเจนณรงค์ พร้อมลาภ ปลัดอำเภอเมืองระยอง นายชุมพร ขาวผ่อง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 พร้อมตัวแทนบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ตัวแทนบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ตัวแทนกลุ่มประมงเรือเล็ก จังหวัดระยอง

นำกำลังออกตรวจสอบเรือ TASCO AMATA BANGKOK รับส่งน้ำมันดิบประเภทยางมะตอย บริเวณอ่าวทะเล และจุดรอรับสินค้าบริเวณท่าเรือบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) อ.เมืองระยอง ประเภทเรือกลเดินระหว่างประเทศ ของบริษัท บิทูเมน มารีน จำกัด เลขที่ 118/1 ถ.พระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โดยมีนายณรงค์ฤทธิ์ ชาวเล เป็นผู้ควบคุมเรือ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเอกสารเรือประเภทระบบเรือ ใบสำคัญในการรับรองต่างๆ ความปลอดภัยของเรือ เครื่องจักรเรือ การป้องกันมลพิษทางทะเล การตรวจสอบระบบสิ่งปฏิกูลต่างๆบนเรือ

นายวัชระ เจียมอนุกูลกิจ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจเรือขนส่งน้ำมัน ประเภทเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมัน และสุ่มตรวจเรือของบริษัท บิทูเมน มารีน จำกัด ซึ่งเป็นเรือรับส่งน้ำมันดิบ(ยางมะตอย) ซึ่งเป็นกระบวนการสุดท้ายของการกลั่นน้ำมัน ซึ่งรับจากท่าเรือไออาร์พีซี ส่งต่อไปยังต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบใบอนุญาตต่างๆ เช่นใบอนุญาตเรือ ใบอนุญาตขนส่งสินค้า และใบบันทึกในการรับรองการทิ้งกากของเสียบนเรือ และมีใบรับรองซึ่งเป็นใบสำคัญที่ขนส่งทางเรือต้องใช้ในเรื่องของการรักษามลพิษด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลต่างๆ และได้ตรวจเครื่องเรือ ถังน้ำเสีย ถังน้ำท้องเรือ ถังเก็บกากน้ำมัน ว่าถูกต้องหรือไม่ หลังจากการตรวจสอบเรือดังกล่าวผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

นายพีรธร นาคสุข เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบการป้องกันการค้ามนุษย์ประเภทเรือประมง ได้ตรวจพบเรือประมง พรสมุทร 25 โดยมีนายวัชวีร์ ประสิทธิ์ภาคย์ เจ้าของเรือ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจทะเบียนเรือ ใบอนุญาตเรือว่าหมดอายุหรือไม่ ผู้ควบคุมเรือมีใบประกาศนียบัตรผู้ทำการในเรือถูกต้อง ใบอาชญาบัตร ประเภทเครื่องมือ อวนล้อมจับถูกต้องหรือขาดอายุหรือไม่ พบแรงงานไทย 1 คน สัญชาติกัมพูชา 47 คน มีเอกสารถูกต้อง 28 คน เอกสารชำรุด 5 คน ส่วนอีก 14 คน ได้นำตัวมายังสำนักงานเพื่อให้นายจ้างนำเอกสารมาตรวจสอบ ซึ่งหลังจากได้ตรวจสอบว่ามีเอกสารถูกต้องจึงได้ให้นายจ้างติดต่อรับตัวกลับไป