จี้หน่วยงานตรวจสอบหอเตือนภัยสินามิหลังพบชำรุด

จี้หน่วยงานตรวจสอบหอเตือนภัยสินามิหลังพบชำรุด

ชาวบ้านจี้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ทดสอบหอเตือนภัยสึนามิ หลังพบชำรุด ไร้การดูแลซ่อมแซม

นายดลร่าหมาน หลีโซ๊ะ ชาวบ้านที่อาศัยชุมชนชายฝั่ง อ.สุขสำราญ จ.ระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ระนองที่เคยประสบภัยสึนามิ เมื่อปี 2547 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ทำอาชีพประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่ใน อ.สุขสำราญ,อ.กะเปอร์,อ.เมืองระนอง อ.กระบุรี ต่างวิตกกังวลกับสัญญาณเตือนภัยสึนามิ ที่มีการติดตั้งไว้เตือนภัยเหตุสึนามิตามหมู่บ้านที่เคยประสบภัยสึนามิว่า หอเตือนภัยสีนามิดังกล่าวยังสามารถใช้การได้ตามปกติดีหรือไม่ ระบบยังมีการส่งสัญญาณเตือนภัยได้อีกหรือไม่ และมีความแม่นยำน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เพราะตอนนี้หอเตือนภัยสึนามิตามหมู่บ้านต่างๆ เป็นเหมือนอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นแล้วไม่มีการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ตาม จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหอเตือนภัยและทดสอบระบบสัญญาณเตือนภัยสึนามิที่ติดตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ หรือมีจุดใดที่อุปกรณ์ชำรุดเสียหายบ้าง เพราะจากการสังเกตของชาวบ้านพบว่าหอเตือนภัยบางจุดอยู่ในสภาพทรุดโทรม อุปกรณ์ต่างๆอาจจะชำรุดเสียหาย

นายดาร่าหมาน กล่าวว่า เหตุที่ชาวบ้านวิตก เพราะปัจจุบันพบว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียงกับประเทศไทย อาจจะส่งผลกระทบมายังประเทศไทยหรือบริเวณพื้นที่ภาคใต้ของไทยได้อาทิเหตุแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซีย,หมู่เกาะสุมาตรา,หมู่เกาะนิโคบา หรือบริเวณทะเลอันดามัน จึงต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาทดสอบระบบเตือนภัยสึนามิ เพื่อให้ชาวบ้านเกิดความมั่นใจว่าระบบยังใช้ได้ สามารถส่งสัญญาณเตือนภัยให้ชาวบ้านได้ทราบเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น

สำหรับ 15 ชุมชนที่เคยประสบเหตุสึนามิ เมื่อปี 2547 และมีการติดตั้งหอเตือนภัยประกอบด้วย ชุมชนบ้านเกาะคณฑี ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง,บ้านเกาะพยาม ม.2 ต.เกาะพยาม อ.เมืองระนอง,บ้านเกาะคณฑี ม.2 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง,บ้านนาพรุ ม.2 ต.นาคา อ.สุสำราญ,บ้านเกาะช้าง ม.2 ต.เกาะพยาม อ.เมืองระนอง,บ้านบางมัน ม.1 ต.นาคา อ.สุขสำราญ,บ้านไนกรัง ม.9 ต.จ.ป.ร. อ.กระบุรี,บ้านบางลำพู ม.3 ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์,บ้านบางกล้วยนอก ม.3 ต.นาคา อ.สุขสำราญ,บ้านชิมิ ม.8 ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์ ,บ้านเกาะตาครุฑ ม.4 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง,บ้านแหลมนาว ม.6 ต.นาคา อ.สุขสำราญ,บ้านชาคลี ม.1 ต.บางหิน อ.กะเปอร์,บ้านเกาะสินไห ม.4 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง