ธุรกิจรังนกนางแอ่นคึกคัก'จีน-ไต้หวัน'แห่ซื้อ

ธุรกิจรังนกนางแอ่นคึกคัก'จีน-ไต้หวัน'แห่ซื้อ

ธุรกิจตึกรังนกนางแอ่นระนอง กลับมาบูมอีกครั้ง หลังพ่อค้าจีน- ไต้หวัน ขอรับซื้อราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 40,000 บาท

นางนฤมล ขรภูมิ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่าขณะนี้ธุรกิจตึกรังนกนางแอ่น หรือคอนโดนกนางแอ่นในเขตพื้นที่ จังหวัดระนอง กลับมาบูมอีกครั้ง หลังซบเซามาระยะหนึ่ง เนื่องจากนักธุรกิจจีน ไต้หวัน ฮ่องกง ได้เข้ามาติดต่อรับซื้อรังนกในราคาสูง ส่งกลับไปยังประเทศตนเอง

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจคอนโดนกนางแอ่นในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง บูมมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่มาซบเซาในช่วงปีที่ผ่านมา ตอนนี้เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังพบว่าตลาดมีความต้องการสูง ทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงเริ่มปรับปรุงตึกรังนกที่ปล่อยทิ้งร้าง บางรายเริ่มลงทุนสร้างใหม่ ที่จังหวัดระนอง เป็นอีกพื้นที่ที่มีการเลี้ยงนกนางแอ่นมาก เพราะจังหวัดระนอง เป็นจังหวัดที่ติดชายฝั่งทะเลอันดามันพบมีรังนกนางแอ่นทำรังอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

ส่วนรังตามธรรมชาติถูกรบกวน ทำให้นกนางแอ่นส่วนหนึ่งจึงเลือกที่จะอพยพเข้ามาอาศัยในคอนโดนกนางแอ่นแทน และจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักลงทุนจากมาเลเซียในช่วงแรก ทำให้ช่วงหลังกลุ่มคนในเขตพื้นที่จังหวัดระนองเริ่มให้ความสนใจ และหันมาปรับปรุงตึกร้างเก่าที่มีอยู่ดัดแปลงเป็นคอนโดนก บางรายยอมลงทุนสร้างตึกใหม่โดยเฉพาะ"

นางนฤมล กล่าวว่า จังหวัดระนองมีคอนโดนกนางแอ่นประเภทตึกขนาด 3 ชั้นขึ้นไป ไม่ต่ำกว่า 200 หลัง ขณะนี้พบว่ามีผู้ให้ความสนใจอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาซื้อขายที่สูงมากถึงกิโลกรัมละ 40,000 บาท ในส่วนของรังนกเกรด A โดยประเทศที่มีความต้องการมากที่สุดคือจีน ส่วนราคากิโลกรัมละ20,000 บาท จะเป็นรังนกเกรดต่ำลงมา

ทั้งนี้การดูแลสร้างคอนโดนกนางแอ่นไม่ได้ยุ่งยาก ลงทุนครั้งเดียวสามารถอยู่ได้ถึงรุ่นลูก หลาน เป็นมรดกตกทอดได้ โดยในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง จากการสำรวจพบว่าสามารถสร้างคอนโดนกนางแอ่นได้ในทุกพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ จึงทำให้มีผู้ให้ความสนใจในธุรกิจนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังพบว่าในฝั่งประเทศพม่าก็จะกลุ่มคนไทย และคนพม่าสนใจในธุรกิจคอนโดนกนางแอ่นก่อสร้างแล้วหลายหลัง