'นิวัฒน์'หวังเงินเข้ามาลงทุนระยะ3-6เดือน

'นิวัฒน์'หวังเงินเข้ามาลงทุนระยะ3-6เดือน

กรรมการผู้จัดการสมาคมตราสารหนี้ไทยระบุต้องการเห็นการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนให้เงินเข้ามาลงทุนอยู่ในระยะ 3-6 เดือน

นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการผู้จัดการสมาคมตราสารหนี้ไทย ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจทีวี" กรณีค่าเงินบาทแข็งค่า มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดสารหนีี้

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า เงินทุนที่ไหลเข้ามาลงทุนมีทั้งระยะยาวและระยะสั้น แต่แนวโน้มเป็นเงินลงทุนระยะยาวมากขึ้น ดังนั้นการเก็บค่าธรรมเนียมพันธบัตรนั้น ต้องดูว่าเงินที่เข้ามาแล้วใช้ประโยชน์ได้ไม่ใช่เก็งกำไรสั้นๆ จึงมีแนวคิดว่าหากเงินไหลเข้ามาลงทุนระยะสั้นต่ำกว่า 3 เดือนเก็บค่าธรรมเนียม แต่ถ้าเข้ามาลงทุนระยะยาวกว่านี้ไม่ต้องเก็บค่าธรรมเนียม

"เราส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนเป็นระยะยาวใช้เงินเหล้านี้ได้ โดยตั้งแต่ต้นปีเงินเข้ามาลงทุนในตลาดบอนด์จำนวน 1.6 แสนล้านบาท แต่ถ้ายอดสุทธิที่ลงทุนในตลาดบอนด์มีจำนวน 8 แสนล้านบาท เป็นลงทุนระยะยาวประมาณ 70% ระยะสั้น30%ที่ต่ำกว่า1ปี"นายนิวัฒน์ กล่าว

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า เงินที่ไหลเข้ามาเร็วเกินไป ทำให้ค่าเงินบาทแข็งเนื่องจากเศรษฐกิจไทยดี เพราะมีผลตอบแทน ทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนก่อนหน้าอยู่ที่ 28.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และมาอยู่ที่ 29.1 บาทต่อดอลลาร์ ดังนั้นทำอย่างไรให้เงินไหลเข้ามาลงทุน โดยให้เงินไหลเข้ามาลงทุนอยู่ช่วง 3-6 เดือน