'สมศักดิ์' ดึง'อสม.' ร่วมทำงานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุใกล้ชิดประชาชน

'สมศักดิ์'  ดึง'อสม.' ร่วมทำงานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุใกล้ชิดประชาชน

“สมศักดิ์” ถก คณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดึง“อสม.”เป็นอนุกรรมการร่วมทำงาน เหตุใกล้ชิดประชาชน มีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ว่า ที่ประชุมพิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ว่าด้วยการเลือกและการแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 6 ที่บัญญัติให้คณะกรรมการ
นโยบายฯ มีที่ปรึกษาได้จากผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวกับการรณรงค์เลิกบริโภคแอลกอฮอล์ 1 คน โดยให้ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวกับเด็ก ผู้แทนองค์กรเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เลือกกันเอง และผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคณะกรรมการแต่งตั้ง ด้านสังคม กฎหมาย และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ที่ประชุมได้ให้คณะกรรมการนโยบายฯ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการการเลือกบุคคล และการสรรหาบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ ตามมาตรา 6 ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ,อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นรองประธาน ,ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นอนุกรรมการ ,ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นอนุกรรมการ ,ผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นอนุกรรมการ ,ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย เป็นอนุกรรมการ ,ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นอนุกรรมการ ,ผู้แทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ  

“การพิจารณาครั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า คณะอนุกรรมการที่จะคัดเลือกบุคคล มีแต่หน่วยงานภาครัฐ ซึ่งขาดภาคประชาชน ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ ผมและที่ประชุม จึงมีการเสนอให้เพิ่ม อสม.เข้ามาด้วย เพื่อให้มีบทบาทสำคัญ ในการคัดเลือกบุคคลเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ ที่จะเข้าไปช่วยกำหนดทิศทางในนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่ง อสม. ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1  ล้านคน ถือว่า อยู่เคียงข้างกับประชาชนในพื้นที่ และรับรู้ปัญหาอย่างแท้จริง จึงถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ได้ผลักดันให้ อสม.เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางด้วย รวมถึงจากนี้ ตนก็จะให้ อสม.เข้ามามีบทบาทในคณะกรรมการชุดต่างๆให้มากยิ่งขึ้นด้วย”นายสมศักดิ์ กล่าว