‘พัชรวาท’ ยัน ไร้สารเคมีตกค้าง หลังเกิดเหตุรั่วไหล ลุย เอาผิดรถฯ ไร้ใบอนุญาต

‘พัชรวาท’ ยัน ไร้สารเคมีตกค้าง หลังเกิดเหตุรั่วไหล ลุย เอาผิดรถฯ ไร้ใบอนุญาต

“พัชรวาท” เผย ”กรมควบคุมมลพิษ“ ลงพื้นที่ตรวจสอบ สารเคมีรั่วไหล สมุทรปราการ ยืนยันไม่พบตกค้าง บริเวณชุมชนโดยรอบ เร่ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิดรถกระบะบรรทุกไร้ใบอนุญาต

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีเหตุรถกระบะบรรทุกสารเคมี เกิดการรั่วไหลและเกิดควันบริเวณถนน ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่า นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบหลังจากเกิดเหตุ ซึ่งได้สั่งการในทันทีให้เร่งตรวจสอบผลกระทบและให้อพยพประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงเกิดเหตุ พร้อมให้ข้อแนะนำด้านสุขภาพ 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยงคืนวันเดียวกัน สามารถเก็บกู้สารเคมีเรียบร้อย และได้มีการทำความสะอาด ขนย้ายไปจัดเก็บที่โรงงานเพื่อส่งไปกำจัดด้วยวิธีการที่ถูกต้อง และวันนี้ก็ได้รับรายงานว่า ประชาชนบริเวณที่เกิดเหตุสามารถกลับเข้าสู่ที่พัก ใช้รถใช้ถนนสัญจรได้ตามปกติ

“กรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและยืนยันว่าไม่พบสารเคมีและกลิ่นที่ตกค้างในพื้นผิวถนน ท่อระบายน้ำ ในพื้นที่เกิดเหตุและชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งไม่พบว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพแต่อย่างใด กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย และรถกระบะคันดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตให้ขนย้ายสารเคมี ดังนั้น ต้องเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายให้เป็นไปตามกฎหมาย และขณะนี้ก็ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเอาผิดกับรถบรรทุกและผู้ประกอบการ” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว