เปิด!เกณฑ์เยียวยาน้ำท่วมใต้ เสียชีวิต 8 หมื่นบาท บ้านพัง 15,000 -230,000 บาท

เปิด!เกณฑ์เยียวยาน้ำท่วมใต้ เสียชีวิต 8 หมื่นบาท บ้านพัง 15,000 -230,000 บาท

“สมศักดิ์” อนุมัติกองทุนเงินช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.นราธิวาส มอบถุงยังชีพ 53,810 ชุด มูลค่า 37 ล้านบาท กำชับทุกหน่วยงานรีบสำรวจผู้เสียชีวิต-บ้านเสียหาย เปิดเกณฑ์ เสียชีวิต ช่วย 8 หมื่นบาท บ้านพัง 1.5 หมื่นบาท -2.3 แสนบาท

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาอนุมัติการเยียวยาเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส แล้ว หลังจากทางจังหวัดได้มีหนังสือแจ้งมายังกองทุนฯว่า ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวน 13 อำเภอ 75 ตำบล 523 หมู่บ้าน 62,613 ครัวเรือน จึงขอสนับสนุนถุงยังชีพ จำนวน 53,810 ชุด

 นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทันต่อสถานการณ์ กองทุนเงินช่วยเหลือฯ เห็นสมควรอนุมัติให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยใน จ.นราธิวาส เบื้องต้นให้จัดหาถุงยังชีพ จำนวน 53,810 ชุด ราคาชุดละ 700 บาท เป็นจำนวนเงิน 37,667,000 บาท ซึ่งเพื่อความรวดเร็ว สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะโอนเงินให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ดำเนินการจัดถุงยังชีพเป็นการเร่งด่วนต่อไป

“ผมในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้อนุมัติเงินกองทุน เพื่อให้ความช่วยเหลือกรณีเร่งด่วน แทนคณะกรรมการฯ เพราะเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี รวมถึงรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเป็นอย่างมาก จึงรีบดำเนินการให้ทันที หลังจากจังหวัดส่งความต้องการมา ดังนั้น หากจังหวัดใดที่ได้รับผลกระทบ ขอให้รีบส่งหนังสือขอรับการสนับสนุน เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทัน เพราะน้ำท่วมภาคใต้ มาเร็ว แต่ก็จะแห้งเร็ว ทำให้ภาครัฐ ต้องเร่งช่วยเหลือ เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์กลับเข้าสู่ปกติ ผมก็ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย ทั้ง ผู้เสียชีวิต บ้านเรือนของประชาชน เพื่อจะได้ช่วยเหลือเยียวยาต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว 

หลักเกณฑ์การช่วยเหลือ น้ำท่วมภาคใต้ ของกองทุนเงินช่วยเหลือฯ

- กรณีเสียชีวิต จะได้รับค่าจัดการศพ รายละ 5 หมื่นบาท พร้อมเงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอีก 3 หมื่นบาท รวมเป็น 8 หมื่นบาท

- กรณีบ้านเรือนเสียหาย จะได้รับเงินเยียวยา แบ่งเป็น

  • เสียหายน้อย (เสียหายน้อยกว่า 30% ) ไม่เกินหลังละ 1.5 หมื่นบาท
  • เสียหายมาก (เสียหาย 30-70%) ไม่เกินหลังละ 7 หมื่นบาท
  • เสียหายทั้งหลัง (เสียหายเกิน 70%) ไม่เกินหลังละ 2.2 -2.3 แสนบาท