น้ำท่วมล้อมเมืองปัตตานี ยังท่วมสูงถนนสายหลักเข้า-ออกสัญจรไม่ได้

น้ำท่วมล้อมเมืองปัตตานี ยังท่วมสูงถนนสายหลักเข้า-ออกสัญจรไม่ได้

สถานการณ์น้ำท่วมล้อมเมืองปัตตานี ยังท่วมสูงถนนสายหลักเข้า-ออกเมืองไม่สามารถสัญจรไม่ได้ ต้องเลี่ยงใช้เส้นทางชุมชน ขณะที่ชุนชนริมแม่น้ำระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมปัตตานียังน้ำท่วมสูง ขึ้นถนนสายหลักทางเข้า-ออกเมืองไม่สามารถสัญจรได้ต้องเลี่ยงใช้เส้นทางชุมชน ขณะที่ชุนชนริมแม่น้ำถูกตัดขาด หมู่บ้านติดแม่น้ำ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดปัตตานี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.ปัตตานี 

ล่าสุดมื่อช่วงบ่ายของวันนี้วันที่ 29 ธ.ค. 66 สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขยายพื้นที่ข้าท่วมเป็นวงกว้าง ต้องปิดเส้นทางสายหลักและเลี่ยงให้ไปใช้เส้นทางสำรองที่ลัดเลาะชุมชนแทน เช่น ที่ทำให้มีโดยน้ำทะลักอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระแสน้ำ

ล่าสุด น้ำได้ขยายเข้าท่วมถนนทางหลวง สาย 410 ปัตตานี – ยะลา บริเวณ ม.3 บ.แบรอกูวง ต.ตะลุโบะ อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ระดับน้ำสูง 40 เซนติเมตร จนท.ต้องปิดเส้นทางทั้งขาเข้าและขาออก โดยผู้ขับขี่ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงไปเข้าหมู่บ้านแทน เช่นเดียวกับดยระดับน้ำทีท่าทีว่าจะสูงขึ้นอีก

เช่นเดียวกับเส้นทาง ปัตตานี – หาดใหญ่ บริเวณ ม.1 ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง รถระดับสูงขึ้นจนไม่สามารผ่านเส้นทางดังกล่าวได้แล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เส้นทางทุกสายทั้งขาเข้า และขาออกจากตัวเมืองปัตตานีนั้นถูกน้ำปิดเข้าท่วมล้อมโดยรอบทุกสายแล้ว 

ขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ขณะที่บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานี ระดับน้ำยังคงท่วมสูงโนพื้นที่ โดยเฉพาะใน 5 ตำบล ของอ.เมืองปัตตานี ได้แก่ อ.ปะกาฮะรัง อ.บาราเฮาะ อ.ตะลุโบะ อ.ปูยุด และ อ.บาราโหม ระดับน้ำสูง 1 – 2 เมตร ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาด 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังชุมชนริมน้ำพื้นที่ ม.8 บ.ปะกาลีมาปูโระ ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบว่า สถานการณ์น้ำยังคงสูงประมาณ 1-2 เมตรเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลังคาเรือน ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ซึ่งชาวบ้านต้องเผชิญกับระดับน้ำสูงเป็นวันที่ 4 แล้ว และไม่มีทีท่าจะลดลง ทำให้ชาวบ้านบางรายตัดสินใจออกไปอยู่อาศัยกับญาตินยอกพื้นที่ชั่วคราว 

นอกจากนี้ยังพบมัสยิด และ ไร่สวนของชาวบ้านถูกน้ำเข้าท่วม ได้รับความเสียหาย โรงเรียนถูกน้ำเข้าท่วมจนต้องปิดโรงเรียน ชาวบ้านยังคงอาศัยเรือท้องแบนในการเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้าน ซึ่งระดับน้ำที่สูงขึ้นในขณะนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังคงต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงอีกหลายวันจึงจะคลี่คลาย เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์การทำอาหาร เข้ามาช่วยเหลือ ทำอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่สามารถออกจากหมู่บ้าน ได้มีอาหารและเครื่องดื่มในห่วงน้ำท่วมสูง

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานีล่าสุด ปัตตานีมีพื้นที่ที่กำลังเผชิญกับน้ำท่วมสูงขณะนี้ จำนวน 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.กะพ้อ อ.ไม้แก่น อ.ทุ่งยางแดง อ.หนองจิก อ.ยะรัง อ.สายบุรี และ อ.แม่ลาน รวม 47 ตำบล บ้านเรือนราษฏรได้รับผลกระทบ 19,227 ประชาชนได้รับความเดือนร้อนขณะนี้ 69,179 ราย เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 1 ราย โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนกว่า 100 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 26 แห่ง และ มัสยิด วัด อีก 8 แห่ง ได้รับผลกระทบ